Kéo dài thời gian sống cho cơ quan nội tạng chờ cấy ghép

Cấy ghép nội tạng là một quá trình y tế cực kỳ phức tạp. Không có đủ bộ phận cơ thể người hiến tặng để ghép cho tất cả những người cần.
Một ca ghép nội tạng tại Mỹ
Một ca ghép nội tạng tại Mỹ

Danh sách chờ đợi rất dài. Ngay cả khi bạn có được một cơ quan nội tạng hiến tặng, một trong những điều khó khăn nhất là làm sao duy trì sức sống để tránh tổn thương tế bào khi đang chờ ghép. Giờ đây, một công nghệ mới có thể  kéo dài thời gian tồn tại của các cơ quan nội tạng hiến tặng.

 Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, Mỹ đã phát triển một phương pháp ngăn tế bào chết và bắt đầu phục hồi tế bào trong các cơ quan nội tạng chờ cấy ghép. Công nghệ mang tên OrganEx có khả năng giữ cho các cơ quan nội tạng sống lâu hơn, do đó chúng có thể di chuyển xa hơn để cấy ghép. Các nhà khoa học mô tả quá trình này là “điều khiển các tế bào khỏi chết”. Ví dụ, nếu một người bị đột quỵ chết, máu ngừng lưu thông trong cơ thể và tế bào trong các cơ quan của chúng ta ngừng nhận oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để tồn tại. Điều đó có thể gây ra tổn thương tế bào và nếu tế bào bị hư hại không thể sửa chữa, các cơ quan nội tạng của chúng ta sẽ chết. Công nghệ OrganEx giúp can thiệp đúng cách cứu các tế bào không chết. Công nghệ này gồm một thiết bị mô phỏng chức năng tim và phổi của động vật có vú sống, đẩy hỗn hợp máu cùng một hỗn hợp 13 dược phẩm đến các cơ quan nội tạng nuôi sống chúng. Thí nghiệm trên lợn cho thấy, một giờ sau khi chết, những con lợn  được nối vào máy OrganEx. Máy có các cảm biến truyền thông tin về các thông số trao đổi chất và tuần hoàn theo thời gian thực. Sau đó, hệ thống bơm có thể duy trì con lợn như đang còn sống trong sáu giờ. 

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước đầu tiên trong một loạt các nghiên cứu và sẽ còn nhiều nghiên cứu hơn nữa về công nghệ này trước khi có thể được áp dụng để cứu các cơ quan nội tạng của con người.

Tin cùng chuyên mục