Kênh thủy lợi ngàn tỷ vừa sử dụng đã sạt lở

Sáng 4-6, ông Lê Xuân Hội, Chủ tịch UBND xã Đức Lạc (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), cho biết, hàng trăm mét mái kênh tại Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, đoạn qua địa bàn giáp ranh giữa thôn Thượng Tiến và Yên Thắng bị sạt lở nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân khi qua đây. 

Bước đầu, nguyên nhân của tình trạng sạt lở này là do lượng nước từ thượng nguồn xả xuống lớn, trong khi đó, cửa cống tại khu vực này bị đóng khiến nước chảy tràn qua mái kênh gây xói lở. Hiện tuyến kênh này vẫn chưa được bàn giao nên chính quyền địa phương cũng không có trách nhiệm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, một khối lượng lớn đất đá của mái kênh tại dự án, đoạn qua xã Đức Lạc bị sạt lở, đổ sập xuống ruộng để lộ rõ hàm ếch dưới lớp bê tông mặt kênh (ảnh). Tình trạng sạt lở này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và sẽ nghiêm trọng hơn khi nước nguồn đổ về. 

Kênh thủy lợi ngàn tỷ vừa sử dụng đã sạt lở ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Hiếu (thôn Yên Thắng) cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, người dân địa phương đi làm đồng thì phát hiện nước trong kênh chảy tràn ra ngoài rất mạnh khiến đất đá ở mái kênh bị cuốn trôi, sạt lở hàng trăm mét. Nhận thấy tình trạng bất thường, người dân trình báo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Công trình hàng ngàn tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, nhưng nước mới chỉ tràn qua đã bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn, chất lượng công trình. 

Theo một cán bộ ban quản lý dự án, tình trạng sạt lở mái kênh tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn qua địa bàn xã Đức Lạc là do quá trình vận hành tích nước sơ suất, chưa đồng bộ, đã không kịp mở cống dẫn đến tràn nước ra ngoài gây sạt lở. Hiện ban quản lý giao cho cán bộ chuyên môn làm báo cáo để lên phương án gia cố.

Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được khởi công từ năm 2009, với tổng mức vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc địa bàn huyện Vũ Quang với tổng diện tích lưu vực 408km2, dung tích hồ chứa 932,7 triệu mét khối nước. Dự án được chia thành 3 hợp phần, trong đó hợp phần hệ thống kênh dẫn nước có tổng mức vốn đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính là đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2km, được đưa vào vận hành cuối năm 2018.

Tin cùng chuyên mục