Kẻ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand còn tiếp tục tấn công nếu không bị bắt

36 phút sau khi nhận cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên vào chiều thứ sáu, cảnh sát Christchurch đã bắt Brenton Harrison Tarrant, khi y vẫn là một tay súng chủ động tiếp tục tấn công.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gặp các đại diện cộng đồng Hồi giáo tại trung tâm tị nạn Canterbury ở Christchurch ngày 16-3-2019. Ảnh do Văn phòng Chính phủ New Zealand công bố
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gặp các đại diện cộng đồng Hồi giáo tại trung tâm tị nạn Canterbury ở Christchurch ngày 16-3-2019. Ảnh do Văn phòng Chính phủ New Zealand công bố

Tarrant, 28 tuổi, công dân Australia, hôm nay đã bị tòa án truy tố tội giết người và bị tạm giam đến phiên tòa tiếp theo vào ngày 5-4, dự kiến bị truy tố thêm nhiều tội khác.

Còn 2 khẩu súng khác trong xe nghi phạm và rõ ràng y vẫn định tiếp tục tấn công, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết tại cuộc họp báo ở thủ đô Wellington hôm nay 16-3.

Bà Ardern cho biết, có các trẻ em là nạn nhân và trong số người bị thương có một cậu bé 2 tuổi.

Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra nhưng nhà chức trách tin rằng chỉ có một thủ phạm chính, bà Ardern cho biết.

Kẻ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand còn tiếp tục tấn công nếu không bị bắt ảnh 1 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại cuộc họp báo ở thủ đô Wellington ngày 16-3-2019. Ảnh: ONE NEWS NEW ZEALAND
Một người đàn ông bị bắt hôm thứ sáu vì mang theo súng trong xe để đưa gia đình về nhà trong khi thành phố đang bị phong tỏa đã được thả mà không bị cáo buộc gì.

Cảnh sát cũng bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ tại một rào chắn đường. Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush cho biết cảnh sát đang điều tra một hoặc cả 2 người này có liên quan vụ tấn công.

39 người bị thương vẫn còn ở bệnh viện, trong đó 11 người trong tình trạng nguy kịch tại phòng chăm sóc đặc biệt. Một đứa trẻ 4 tuổi trong tình trạng nguy kịch đã được chuyển đến bệnh viện nhi Starship ở TP Auckland.

Bác sĩ Greg Robertson, trưởng khoa phẫu thuật bệnh viện Christchurch cho biết, nhiều nạn nhân sẽ phải phẫu thuật nhiều lần.

Hôm nay, Thủ tướng Ardern đã gặp gia đình các nạn nhân. Bà cho biết, nhà chức trách đang làm việc để đảm bảo xác định các thi thể và hồi hương nhanh chóng để các nạn nhân được mai táng theo nghi lễ Hồi giáo.

Chi tiết về các vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công chưa được công bố nhưng Thủ tướng Ardern xác nhận có 2 khẩu súng trường bán tự động. Những súng này có thể mua hợp pháp nếu có giấy phép sử dụng súng hạng A, loại giấy phép mà Tarrant đã được cấp từ tháng 12-2017.

Bà Ardern cho biết, các vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công đã được cải tiến và các lỗ hổng như vậy sẽ bị ngăn chặn trong đề xuất cải cách quản lý vũ khí sẽ được chính phủ thảo luận vào thứ hai 18-3.

Các nhà chức trách ở cả Australia và New Zealand đã được yêu cầu xem xét lý do Tarrant không nằm trong danh sách theo dõi chống khủng bố nào, dù nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công trong vài năm.

Tarrant tự nhận là thành viên các mạng cực đoan cực hữu trên mạng và vụ xả súng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch đã được y phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Cảnh sát bang New South Wales ở Australia cho biết đã làm việc với gia đình Tarrant, những người đã gọi cảnh sát sau khi nghe tin vụ tấn công. Cảnh sát đang điều tra xem Tarrant có liên kết khủng bố nào tại quê nhà Grafton ở New South Wales hay các khu vực lân cận.

Video: Nghi phạm Brenton Harrison Tarrant bị cảnh sát bắt sau khi xả súng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở TP Christchurch ngày 15-3-2019. Nguồn: ONE NEWS NEW ZEALAND

Tin cùng chuyên mục