Kế hoạch “vượt ngục” tinh vi của 2 tử tù

Phòng biệt giam có gắn camera theo dõi 24/24, tường dày 30cm. Bằng cách nào hai tử tù Thọ và Tình đều bị cùm chân lại có thể trốn thoát?

Ngày 14-9, liên quan tới vụ việc 2 tù nhân là Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt", 37 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) đang chờ thi hành án tử hình trốn khỏi Trại tạm giam T16 (Bộ Công an), Cơ quan điều tra đã bước đầu xác định làm rõ được kế hoạch và hành vi trốn trại của 2 tử tù này. 

Đối tượng Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình được xác định đã bỏ trốn khỏi trại giam T16 vào đêm 10 và  rạng sáng 11-9.

Qua điều tra bước đầu, cả Thọ và Tình bị biệt giam chung một phòng và cả hai đều bị cùm chân. Tuy nhiên một tử tù có chân nhỏ hơn cùm nên tự rút chân ra khỏi cùm và giúp sức cho tử tù còn lại phá được cùm chân.

Sau đó, hai tử tù đã dùng cùm khoét đục một khoảng tường nhỏ trong phòng biệt giam để chui ra ngoài.

Bề dày của tường phòng biệt giam là 30cm và không rõ hai tử tù này đã khoét tường từ khi nào vì trong phòng biệt giam có gắn camera theo dõi.

Lúc 21h, ngày 10-9, người trực vẫn nhìn thấy hai tử tù trong phòng. Sau khi thoát ra khỏi phòng biệt giam, hai tử tù đã tìm được một đoạn dây, trèo lên chòi canh rồi đu ra ngoài vào thời điểm trời đang có mưa rất lớn.

Đối tượng Nguyễn Văn Tình (bên trái), Lê Văn Thọ (áo sọc bên phải)

Sau khi trốn ra khỏi Trại tạm giam T16, cả 2 cùng về nhà một người thân của Tình tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Công an xã Yên Trung cho biết, cán bộ điều tra đã về làm việc với gia đình người bác họ của đối tượng Tình. Theo khai báo của anh T. (anh họ của Tình), khoảng 6h sáng 11-9, Thọ và Tình đi taxi về xã Yên Trung và tìm đến đập cửa gọi anh T.. Hai tử tù đã lấy đi một xe máy Dream cao màu nâu có BKS: 29X6- 2817 cùng mũ bảo hiểm và tiếp tục bỏ trốn. Trong đó có 1 mũ bảo hiểm có lưỡi trai màu xanh sẫm, 1 mũ bảo hiểm màu hồng có kính chắn bụi trước, đeo khẩu trang.

Công an xã Yên Trung cũng làm rõ, trước đây, nhà của Tình ở tại xã Yên Trung ngay gần nhà anh T.. Sau đó, gia đình Tình chuyển sang sinh sống tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai. Công an xã Yên Trung cho biết, camera của một số hộ dân trên địa bàn xã có ghi lại hình ảnh hai người đàn ông có nhiều đặc điểm nhận dạng giống với 2 tử tù đang bỏ trốn ở khu vực đường 446 xã Yên Trung vào sáng 11-9. Hiện nay, cơ quan Công an đã trích xuất hình ảnh trong các camera này để phục vụ công tác điều tra.

Theo Cơ quan điều tra, vào tháng 5-2017, Lê Văn Thọ bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam tuyên phạt mức án Tử hình vì phạm các tội danh mua bán trái phép chất ma túy, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trước khi bị tuyên án Tử hình, Thọ từng là một giang hồ cộm cán có nhiều tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Thậm chí, khi đang chấp hành án tù tại Trại giam Nam Hà (Bộ Công an),  Thọ "sứt" vẫn ngấm ngầm điều hành đàn em thực hiện hành vi giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy.

Nổi lên là vụ án vào tháng 12-2014, do mâu thuẫn, Lê Văn Thọ gọi điện điều hành 2 đàn em là Nguyễn Văn Dũng, Vũ Đình Thăng (ở Hải Dương) sử dụng súng bắn anh Trần Mạnh Tiến, anh Trần Quang Khanh (ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Trong lúc vụ án đang được Công an tỉnh Hà Nam điều tra thì tháng 5-2015, dù đang trong tù nhưng Thọ vẫn thuê được Lê Quang Tuấn (ở Quảng Ninh) sử dụng mìn để giết một cặp vợ chồng ở TP Sơn La, tỉnh Sơn La nhưng Tuấn đã không làm theo ý Thọ.

Cũng trong tháng 5-2015, Thọ điện thoại chỉ đạo Vũ Văn Dũng (ở Hải Dương) lừa đảo chiếm đoạt của Lê Văn Chín bằng hình thức bán cho Chín 6 bánh heroin giả trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy vào năm 2012,  Thọ và đồng bọn còn gây ra vụ án bắt cóc trẻ em ở Sơn La để đòi nợ một đối tượng buôn ma túy gây chấn động dư luận.

Trong khi đó, đối tượng Nguyễn Văn Tình là 1 trong 4 đối tượng chính nằm trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia do Đặng Minh Châu (ở phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Hồ sơ của cơ quan điều tra cho thấy, đường dây ma túy mà Tình tham gia đã thực hiện buôn bán vận chuyển hơn 1.200 bánh heroin.

Tại phiên tòa xét xử đường dây ma túy này vào tháng 4-2017, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Tử hình bị cáo Nguyễn Văn Tình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, Tình từng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bộ Công an đã giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương truy bắt 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình vừa trốn khỏi nơi giam giữ tại Trại giam T16. Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Công an cũng giao cho Công an TP Hà Nội thực hiện các biện pháp điều tra, làm rõ vụ 2 tử tù trốn khởi nơi giam giữ, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục