Kế hoạch sức khỏe vì tương lai

Quốc hội Singapore vừa thảo luận và thông qua Sách trắng về chương trình cải cách y tế mới chăm sóc sức khỏe toàn dân với mục tiêu mỗi người dân một bác sĩ. Theo đó, những người tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ đầy đủ với các dịch vụ khám sức khỏe và tiêm chủng theo khuyến nghị của chính phủ.
Bác sĩ gia đình có điều kiện đưa ra tư vấn tốt nhất. Ảnh: CNA
Bác sĩ gia đình có điều kiện đưa ra tư vấn tốt nhất. Ảnh: CNA

Theo Channel New Asia (CNA), trước đó, Bộ Y tế Singapore đã đệ trình Sách trắng về chương trình Healthier SG lên Quốc hội sau khi tham vấn ý kiến người dân, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đối tác cộng đồng, công ty bảo hiểm và các bên liên quan khác… Healthier SG nhằm mục đích để người dân tự chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của bản thân, sẽ được đăng ký với một bác sĩ duy nhất là bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ phòng khám.

Bác sĩ này có trách nhiệm hỗ trợ người dân khi có nhu cầu sức khỏe đến cuối đời.
Theo kế hoạch, người dân tham gia tự nguyện chương trình Healthier SG có thể đặt lịch tư vấn khám sức khỏe tổng quát trực tiếp và toàn bộ chi phí được chính phủ chi trả. Sau đó, người dân sẽ lập kế hoạch sức khỏe với bác sĩ riêng và theo dõi diễn biến sức khỏe về lâu dài. Chương trình Healthier SG sẽ áp dụng cho những người trên 60 tuổi từ nửa cuối năm 2023. Hiện Singapore ước tính có khoảng 1 triệu người trong độ tuổi này. Trong 2 năm tiếp theo, chương trình sẽ được mở rộng ra nhóm từ 40-59 tuổi.

Chương trình này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Singapore nhằm giải quyết hai thách thức chính mà nước này đang phải đối mặt: dân số già và xu hướng gia tăng các bệnh mãn tính. Đến năm 2030, Singapore dự báo 1/4 dân số trên 65 tuổi, tỷ lệ người dân mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp và máu mỡ cũng có chiều hướng gia tăng, lần lượt chiếm 32% và 37% tổng dân số. Bộ Y tế Singapore chỉ ra, trong 5 người thì chỉ có 3 người có bác sĩ gia đình.

Những người thường xuyên đến bác sĩ gia đình thăm khám và tư vấn cũng ít bị nhập viện hay đưa vào các khoa cấp cứu hơn. Theo Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung, “một bác sĩ duy nhất sẽ thực sự biết rõ về tình trạng của bạn, về điều kiện của gia đình bạn, từ đó có thể tư vấn, thuyết phục để giúp bạn duy trì kế hoạch sức khỏe”.

Một trong những mối quan tâm chính được nêu ra là chi phí cho việc khám sàng lọc định kỳ. Chính phủ đang giải quyết mối lo này thông qua việc trợ cấp hoàn toàn cho các cuộc khám sàng lọc và tiêm chủng được khuyến nghị đối với người dân. Bộ Y tế cũng đề xuất bỏ yêu cầu người dân phải thanh toán một phần hóa đơn khám chữa bệnh bằng tiền mặt thông qua ứng dụng MediSave để chăm sóc bệnh mãn tính.

Người mắc các bệnh mãn tính cũng có thể nhận được thuốc với giá cả phải chăng theo Chương trình Hỗ trợ y tế cộng đồng. Người dân có thể đổi tối đa bác sĩ 4 lần trong 2 năm đầu tiên đăng ký và một lần trong một năm sau đó.

Khi được hỏi ý kiến về chương trình mới, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng, cần có một mô hình kinh doanh khả thi để quản lý bệnh nhân, đồng thời e ngại về khối lượng công việc hành chính và chi phí hỗ trợ công nghệ thông tin (IT). Để đáp ứng yêu cầu, chính phủ sẽ trả cho bác sĩ gia đình khoản phí dịch vụ hàng năm dựa trên hồ sơ rủi ro sức khỏe của các bệnh nhân.

Chính phủ cũng sẽ tài trợ một lần cho các bác sĩ gia đình để bù đắp chi phí ứng dụng IT, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các ghi chú, dữ liệu lâm sàng và theo dõi kết quả của bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục