Kế hoạch bứt phá

Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư nguồn lực nhằm dẫn đầu trong một số lĩnh vực công nghệ chủ chốt của thế giới. Bắc Kinh đã thông qua kế hoạch bơm khoảng 1.400 tỷ USD vào nền kinh tế nhằm phổ biến hóa nhiều công nghệ hiện đại từ mạng không dây thế hệ mới, trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT)...

Trung Quốc đầu tư kế hoạch mới từ nay đến hết năm 2025, qua đó kêu gọi chính quyền các đô thị và các tập đoàn công nghệ tư nhân lớn như Tencent, Alibaba, Huawei… đẩy mạnh ứng dụng mạng không dây 5G, lắp đặt hệ thống camera và phát triển các phần mềm ứng dụng AI, qua đó cho phép các công nghệ như xe tự lái, nhà máy tự động và hệ thống giám sát an ninh trên quy mô lớn sớm trở thành hiện thực. Kế hoạch xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng mới phục vụ lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tập đoàn trong nước giúp họ sớm vượt qua các công ty đến từ Mỹ.

Theo đánh giá, kế hoạch này giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ từ nước ngoài, bên cạnh đó cũng hỗ trợ Trung Quốc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra trước đó trong chương trình “Made in China 2025”.

Nannan Kou, trưởng bộ phận nghiên cứu tại BloombergNEF, cho rằng, kế hoạch hỗ trợ mới của Trung Quốc có thể sẽ mang đến những nền tảng vững chắc hơn cho các nhà cung cấp internet, hình thành một làn sóng các doanh nghiệp lớn hơn, có khả năng cạnh tranh với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như GE và Siemens”. Ước tính số tiền đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng mới tại Trung Quốc khoảng 180 tỷ USD/năm trong vòng 11 năm tới, tổng cộng đạt 1.980 tỷ USD. Những tính toán trên đã bao gồm chi phí xây dựng đường dây điện cao thế và đường sắt. Số tiền bỏ ra cho mỗi năm trong giai đoạn này gấp 2 lần so với con số trung bình của 3 năm trước đó.

Kế hoạch mới của Bắc Kinh đã khiến cho rất nhiều cổ phiếu các công ty tăng giá. Đó là lý do tại sao 5/10 công ty Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trên sàn chứng khoán là những công ty công nghệ như Dawning Information Industry và GoerTek... ChinaData Group, nhà vận hành trung tâm dữ liệu có vốn đầu tư từ Bain Capital, ước tính cứ mỗi USD đầu tư vào các trung tâm dữ liệu thì sẽ có đến 5 - 10 USD tiền vốn đầu tư vào các lĩnh vực có liên quan, trong đó bao gồm hệ thống mạng, lưới điện và ngành công nghiệp sản xuất các thiết bị công nghệ cao. Ông Tony Yu, giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy chủ Trung Quốc H3C, nói rằng công ty của ông đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể nhu cầu về các dịch vụ trung tâm dữ liệu từ một số công ty internet hàng đầu của đất nước. Vị giám đốc điều hành của H3C cho rằng, sự tăng trưởng nhanh chóng trong các lĩnh vực sắp tới sẽ mang lại một làn gió mới cho nền kinh tế Trung Quốc sau khi đại dịch qua đi.
Trung Quốc không phải quốc gia duy nhất bơm tiền phát triển công nghệ để góp phần đưa nền kinh tế thoát khỏi giai đoạn suy thoái sau đại dịch Covid-19.

Hồi đầu tháng 4, Hàn Quốc cho biết, AI và hệ thống thông tin liên lạc không dây sẽ là những mục tiêu trọng tâm trong kế hoạch tạo ra việc làm và kích thích tăng trưởng kinh tế xứ sở kim chi  

Tin cùng chuyên mục