KCN Hiệp Phước: Động lực cho sự nghiệp CNH - HĐH thành phố

Trải qua chặng đường 21 năm nỗ lực dựng xây và phát triển, đến nay khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước là cái tên hầu như không còn xa lạ với giới đầu tư.
Không chỉ tiên phong thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) của TPHCM, KCN Hiệp Phước còn là nhân tố quan trọng góp phần mở rộng không gian kinh tế - xã hội trong chiến lược phát triển về phía Nam của thành phố. 
Sức hút từ những ưu thế đặc thù
Có thể xem Hiệp Phước là KCN đặc biệt của khu vực phía Nam bởi đây là KCN có diện tích lớn nhất của TPHCM với tổng diện tích quy hoạch 1.686ha (phát triển qua 3 giai đoạn: giai đoạn 1 là 311ha, giai đoạn 2 là 597ha, giai đoạn 3 và diện tích hệ thống cảng biển gần 777ha).
Bên cạnh đó, còn có khoảng 1.600 ha cũng được quy hoạch và xây dựng thành khu đô thị cảng, tạo nên một khu phức hợp KCN & khu đô thị lớn nhất TPHCM.
KCN Hiệp Phước: Động lực cho sự nghiệp CNH - HĐH thành phố ảnh 1
Một trong những lợi thế so sánh của KCN Hiệp Phước là nằm ở vị trí đắc địa (tọa lạc tại xã Long Thới và Hiệp Phước, huyện Nhà Bè), cách trung tâm TPHCM 15km, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 20km.
Đặc biệt KCN được hưởng lợi rất nhiều từ Phú Mỹ Hưng khi chỉ cách khu đô thị mới này 10 km. Hiện nay Phú Mỹ Hưng là khu đô thị hiện đại nhất và là trung tâm thương mại - tài chính lớn thứ 2 của TPHCM, là nơi cư trú lý tưởng cho nhà đầu tư nước ngoài và cũng là nơi tập trung nhiều trường quốc tế, chính vì vậy nơi đây sẽ là nguồn cung dồi dào nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng hiệu quả nhu cầu của nhà đầu tư trong KCN Hiệp Phước sau này.
Ngoài ra điểm khác biệt lớn nhất của KCN Hiệp Phước so với các KCN khác nằm ở hệ thống cảng nước sâu bên trong KCN và nằm ngay trên trục giao thông đường bộ và đường cao tốc quốc gia, hệ thống giao thông quốc gia và quốc tế; là đầu mối giao thông kinh tế không những cho TPHCM mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (SKER) và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 
Bên cạnh thuận lợi về vị trí địa lý, sức hút của KCN Hiệp Phước còn nằm ở hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại với các tiêu chuẩn chất lượng mới phục vụ hiệu quả nhu cầu của nhà đầu tư.
Công ty CP KCN Hiệp Phước (HIPC) - đơn vị thành viên của IPC và là chủ đầu tư KCN Hiệp Phước đã đầu tư phát triển hạ tầng bên trong KCN theo hướng hoàn chỉnh, đồng bộ; điển hình là hệ thống đường giao thông nội khu theo mô hình xương cá có chiều rộng từ 15m - 60m tỏa đi đến từng nhà máy trong KCN và các cảng nước sâu nằm trong nội khu.
Hệ thống đường nội khu này nối kết với hệ thống giao thông quốc gia qua đường vành đai 3, nối vào hệ thống đường cao tốc quốc gia tại Bến Lức, Long An và nối với sân bay quốc tế Long Thành - Đồng Nai. 
Đặc biệt KCN Hiệp Phước nằm ngay trên đường vành đai 4 cùng với đường xe lửa quốc gia nối kết vào cảng Hiệp Phước. Từ trục Bắc Nam, KCN Hiệp Phước qua đường Nguyễn Hữu Thọ nối kết vào đại lộ Nguyễn Văn Linh đến đường vành đai 2, qua đại lộ Võ Văn Kiệt nối vào đại lộ Đông-Tây, qua hầm Thủ Thiêm đến đường vành đai 1 để đi về Long Thành, Đồng Nai.
Các cảng nước sâu trong KCN Hiệp Phước nối kết vào hệ thống đường thủy nội địa và quốc tế qua luồng Lòng Tàu và Soài Rạp để đi các cảng biển quốc tế và qua sông Vàm Cỏ đi vào hệ thống sông Cửu Long đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đi qua Campuchia.
Từ các cảng trong KCN Hiệp Phước, hàng hóa được chở bằng xà lan hay tàu đến các KCN khác hay các cảng khô container (ICD) khác trong vùng như: ICD Phước Long, ICD Sóng Thần…; qua đó tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp trong KCN rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí vận chuyển nguyên vật liệu và xuất nhập khẩu hàng hóa
Đặc biệt KCN Hiệp Phước là KCN  duy nhất tại TPHCM có trạm phân phối khí gas tự nhiên (NG) dẫn về từ Vũng Tàu để cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước và các khách hàng có nhu cầu trong KCN Hiệp Phước.
Các cơ sở hạ tầng khác cũng đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư như: trạm xử lý nước thải, trạm cung cấp nước sạch…
Ngoài ra để tạo lập một chốn an cư “đất lành chim đậu” cho nhà đầu tư và người lao động làm việc tại KCN Hiệp Phước, HIPC còn đầu tư nâng cấp khu sinh hoạt, khu lưu trú cho công nhân; trạm y tế chăm sóc sức khỏe và cấp cứu trước khi đưa bệnh nhân lên tuyến trên; căn tin cung cấp suất ăn công nghiệp; khu vui chơi giải trí thể thao, sân đá bóng, sân tennis… 
Nơi “đất lành chim đậu”
Sau 21 năm hình thành và phát triển, KCN Hiệp Phước đã tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp, cho TPHCM mà còn cho cả nước; được các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước đặc biệt quan tâm.
Đến nay KCN thu hút được 198 dự án với tổng vốn đầu tư 606 triệu USD và 19.800 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 thu hút 108 dự án (tỉ lệ lấp đầy 98%), giai đoạn 2 thu hút 88 dự án (tỉ lệ lấp đầy 33,4%).
KCN Hiệp Phước: Động lực cho sự nghiệp CNH - HĐH thành phố ảnh 2
Các dự án thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như: cơ khí chế tạo, điện tử viễn thông, vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến thực phẩm, giấy, nhựa, hóa chất, dược phẩm, cảng biển logistic...
Hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN thu hút hơn 8.000 lao động có tay nghề với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng; đóng góp ngân sách nhà nước hàng năm trên 7.000 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của các chuyên gia kinh tế, môi trường đầu tư cùng với điều kiện sản xuất thuận lợi tại KCN Hiệp Phước đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả và mở rộng sản xuất, thay đổi công nghệ, tăng vốn đầu tư khẳng định việc gắn bó lâu dài.
Đặc biệt hiệu quả sử dụng đất, sử dụng vốn đầu tư ở KCN rất cao, đưa Hiệp Phước trở thành điểm tích tụ, tập trung vốn cao và hiệu quả, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.
Đến nay có thể khẳng định sự phát triển về phía Nam của TPHCM đã gặt hái được những thành quả rất đáng khích lệ. KCN Hiệp Phước cùng với những dự án trọng điểm khác của IPC như: KCX Tân Thuận, Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, đại lộ Nguyễn Văn Linh, cảng container quốc tế trung tâm Sài Gòn… góp phần thúc đẩy sự phát triển của vùng đô thị phía Nam TPHCM theo hướng CNH - HĐH, đưa mảnh đất nghèo khó, hoang hóa ngày nào trở thành một vùng kinh tế năng động bậc nhất Việt Nam.
Để phát huy những thành quả đạt được, KCN Hiệp Phước sẽ tập trung củng cố quản trị chất lượng, tiếp cận phương pháp quản trị hiện đại, tái cấu trúc mạnh mẽ tài chính, nguồn vốn, đảm bảo nguồn lực tài chính, nguồn lực con người để tham gia vào các dự án quy mô lớn trong thời gian tới.
Trong công tác thu hút đầu tư, Hiệp Phước ưu tiên thu hút các nhóm ngành công nghệ cao, sản xuất sạch, công nghiệp trọng điểm mà thành phố khuyến khích, hạn chế những ngành có tiềm ẩn ô nhiễm; đồng thời quan tâm cải tạo môi trường xanh, sạch, thân thiện; vận động doanh nghiệp và đơn vị xã hội thực hiện các hoạt động chăm lo cho cư dân và người lao động tại KCN.
Công ty Cổ Phần Khu Công Nghiệp Hiệp Phước
Địa chỉ: Khu B, đường số 1, KCN Hiệp Phước, 
xã Hiệp Phước, Huyện Nhà Bè, TPHCM
Hotline: 0964 11 88 33 - Email: sales@hiepphuoc.vn

Tin cùng chuyên mục