Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri

Ông Joe Biden đang có 264 phiếu đại cử tri, tiến sát tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần có để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Đội ngũ tranh cử của đương kim Tổng thống Donald Trump đề nghị dừng kiểm phiếu ở nhiều bang, yêu cầu đếm phiếu lại vì nghi ngờ có dấu hiệu gian lận.
Ảnh: FOX NEWS
Ảnh: FOX NEWS

 * SGGPO tiếp tục cập nhật...

Sáng sớm 5-11 (giờ Việt Nam) một số hãng truyền thông trên thế giới như Fox News, AP,... đưa tin ứng cử viên Joe Biden đang có 264 phiếu đại cử tri và đang tiến gần đến cột mốc 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng. Trong khi đó, thông tin cập nhật từ nhiều hãng truyền thông lớn của Mỹ đưa ra nhiều số liệu khác nhau, trên trang chủ của hãng CNN (Mỹ) lúc 9 giờ 35 ngày 5-11 (giờ Việt Nam) vẫn cập nhật số liệu ông Joe Biden đang có 253 phiếu đại cử tri, đương kim Tổng thống Donald Trump có 213 phiếu đại cử tri; trên NBC News cập nhật ông Joe Biden có 253 phiếu, Tổng thống Donald Trump có 214 phiếu...

Đội ngũ tranh cử của đương kim Tổng thống Donald Trump đề nghị dừng kiểm phiếu ở nhiều bang, yêu cầu đếm phiếu lại vì nghi ngờ có dấu hiệu gian lận.
Ai sẽ là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, cuộc đua vào Nhà Trắng hiện vẫn chưa ngã ngũ.
Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri ảnh 1 Fox News đã tô màu xanh, cho rằng Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Arizona (AZ) để có 264 phiếu đại cử tri, trong khi đó, nhiều hãng truyền thông của Mỹ như CNN, NBC News vẫn còn để trống chưa chắc chắn ai sẽ thắng ở bang Arizona. Ảnh: FOX NEWS
Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri ảnh 2 Thông tin cập nhật từ trang chủ CNN lúc 9 giờ 35 ngày 5-11-2020 (giờ Việt Nam)

Bang Arizona thông báo còn khoảng 600.000 phiếu chưa được kiểm

Ngày 4-11 (giờ Mỹ), hãng nghiên cứu Edison thông báo tại bang Arizona - bang chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - tới nay mới có 86% số phiếu bầu được kiểm, trong đó ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa với khoảng cách 50,7% - 47,9%. Trước đó, một số hãng truyền thông lớn của Mỹ xác định ông Biden đã giành chiến thắng tại bang quan trọng này. 

Trao đổi với báo giới, quan chức phụ trách đối ngoại bang Arizona Katie Hobbs cho biết, vẫn còn tới 600.000 phiếu chưa được kiểm. Tuy nhiên, bà Hobbs cho biết, khoảng 400.000 phiếu trong số đó nằm ở hạt Maricopa, hạt lớn nhất bang và nghiêng về phía đảng Dân chủ, và phần lớn số phiếu chưa kiểm là phiếu bỏ sớm trong 2 ngày 2 và 3-11. Hiện số phiếu trên vẫn đang được kiểm và số liệu mới nhất sẽ được công bố vào cuối ngày 4-11 theo giờ địa phương. 

Với diễn biến mới nhất trên, nhiều người vẫn hy vọng Tổng thống Trump có cơ hội "lật ngược tình thế" tại bang chiến địa quan trọng có 11 phiếu đại cử tri.

Trên bản đồ bầu cử, các hãng truyền thông lớn của Mỹ như hãng thông tấn AP,  Fox News ngay trong ngày bầu cử 3-11 đã tô màu xanh dương cho bang Arizona, qua đó khẳng định ông Biden đã giành chiến thắng tại bang này.

Theo AP, số phiếu bầu còn lại chưa được kiểm ở bang này, trong đó có số phiếu được gửi qua bưu điện tại hạt Maricopa, không đủ để ông Trump bắt kịp ông Biden. Do đó, với 80% số phiếu được kiểm, AP khẳng định ông Biden đã chiến thắng tại Arizona khi dẫn trước ông Trump 5%, tương đương 130.000 phiếu trong tổng số 2,6 triệu phiếu đã được kiểm. Trong khi đó, hãng NBC News cho rằng cuộc đua rất sít sao và chưa thể khẳng định ai thắng tại Arizona. Trên bản đồ bầu cử, NBC News vẫn để trống màu của bang Arizona.

Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri ảnh 3 Trên bản đồ bầu cử, NBC News vẫn để trống màu của bang Arizona (khoanh tròn màu xanh lá cây).
Hiện ông Biden đang có 264 phiếu đại cử tri, vì thế con đường dễ dàng nhất để chiến thắng là giành được bang Nevada có 6 phiếu đại cử tri, đạt 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Ông cũng đang có lợi thế tại đây dù bang này đã tạm dừng kiểm phiếu trưa 4-11 (giờ Mỹ). Nếu bang Arizona chuyển thành màu đỏ (biểu tượng của đảng Cộng hòa) sau khi hoàn tất kiểm phiếu, ông Biden sẽ cần thêm 17 phiếu đại cử tri nữa.

Không tính Arizona, hiện còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến địa là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu), cùng Alaska (3 phiếu) và Nevada. Tổng thống Trump đang dẫn trước tại cả 3 bang chiến địa trên cùng với Alaska. Hiện ông Trump đang có 214 phiếu đại cử tri.

Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri ảnh 4 Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump đến phòng họp tại Nhà Trắng, ngày 4-11-2020. Ảnh: REUTERS

Joe Biden đang hơn Tổng thống Donald Trump 3,4 triệu phiếu phổ thông

Theo số liệu cập nhật của hãng tin Fox News về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tính tới 9 giờ 30 sáng 5-11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành được hơn 71,9 triệu phiếu phổ thông, cao hơn khoảng 3,4 triệu phiếu so với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Số phiếu phổ thông bầu cho ông Biden nhiều hơn số phiếu ủng hộ ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 (hơn 69,49 triệu phiếu) và nhiều hơn ít nhất 4 triệu phiếu so với số phiếu phổ thông bầu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016. Trong khi đó, số phiếu phổ thông bầu cho Tổng thống Trump hiện là hơn 68,5 triệu phiếu, cao hơn số phiếu ông giành được trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm. 

Hiện cựu Phó Tổng thống Biden cũng đang nắm trong tay 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri để thắng cử. Trong khi đó, Tổng thống Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri. Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, gồm 3 bang chiến địa là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu) cùng 2 bang Nevada (6 phiếu) và Alaska (3 phiếu). Tổng thống Trump đang dẫn trước tại cả 3 bang chiến địa trên cùng Alaska, trong khi ông Biden đang dẫn trước tại Nevada. Tuy nhiên, bang Nevada đã tạm dừng kiểm phiếu đến trưa 4-11 (giờ Mỹ).

Bang Nevada tạm dừng kiểm phiếu

Bang Nevada của Mỹ đã tạm dừng quá trình kiểm phiếu bầu cử tổng thống đến trưa 4-11 (giờ Mỹ).
Theo AP, với khoảng 70% số phiếu đã được kiểm tại Nevada, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump với khoảng cách sít sao, 42,9% so với 48,6%.
Trước đó, trong ngày 3-11, một số điểm bỏ phiếu tại bang Nevada đã không thể mở cửa đúng giờ do gặp trục trặc kỹ thuật. Một số vấn đề kỹ thuật cũng được ghi nhận ở các điểm bầu cử bang Georgia và trên hệ thống bầu cử liên bang của Mỹ.
Chỉ có 6 phiếu đại cử tri, Nevada ít được quan tâm so với các bang chiến địa lớn. Tuy nhiên, cuộc đua vào Nhà Trắng kịch tính lần này đã khiến bang này bất ngờ trở thành nơi có thể định đoạt ứng cử viên chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Sau khi giành chiến thắng ở 2 bang chiến địa là Michigan và Wisconsin, cựu Phó Tổng thống Biden đang có lợi thế lớn với 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri để thắng cử. Trong khi đó, Tổng thống Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri.
Ảnh: FOX NEWS
Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump đề nghị dừng kiểm phiếu ở bang Georgia
Ngày 4-11 (giờ Mỹ), ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện tại Georgia, yêu cầu ngừng kiểm phiếu tại bang chiến địa này. Bang Georgia có 16 phiếu đại cử tri.
Theo thăm dò của hãng tin AP, Tổng thống Trump đang dẫn trước đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ với khoảng cách rất sít sao 49,9% - 48,9%. 
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump tiếp tục phàn nàn về quá trình kiểm phiếu. Ông viết: "Về kết quả bỏ phiếu bầu cử, chúng tôi đã tuyên bố ở các bang Pennsylvania, Georgia và North Carolina, tôi đã dẫn trước với cách biệt lớn ở mỗi bang này. Ngoài ra, chúng tôi cũng tuyên bố ở bang Michigan đã có một số lượng lớn phiếu bầu rác".
Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri ảnh 6 Ông Donald Trump viết trên Twitter. Ảnh chụp lại từ Twitter
Trước đó, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm phiếu tại Pennsylvania, Michigan.

Joe Biden lạc quan về kết quả bầu cử 

Gần như cùng thời điểm về thông tin chiến thắng tại các bang quan trọng như Wicoshin hay Michigan, sáng ngày 5-11 (theo giờ Việt Nam), ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã có một cuộc họp báo bình luận về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, cũng như về quá trình kiểm phiếu. 

"Có vẻ như sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giành đủ các bang để đạt tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tôi không ở đây để tuyên bố rằng mình đã giành chiến thắng. Tôi sẽ ở đây để thông báo khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ là những người chiến thắng", ông Biden nói tại cuộc họp báo.

Với các số liệu mới nhất, ông Biden đang có lợi thế lớn trong cuộc đua với Tổng thống Trump. 

Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu để tiến tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri ảnh 7 Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden mỉm cười khi tháo khẩu trang để phát biểu về kết quả bỏ phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 4-11-2020. Ảnh: REUTERS
Chiến dịch của Tổng thống Trump yêu cầu dừng kiểm phiếu ở Pennsylvania 

Trong khi đó, trái ngược với nhấn mạnh của Joe Biden rằng "mọi lá phiếu phải được kiểm", chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã đệ đơn yêu cầu tạm dừng việc kiểm phiếu tại bang Pennsylvania. 

Ông Justin Clark, Phó phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, nói: "Chúng tôi đệ đơn kiện yêu cầu tạm dừng kiểm phiếu cho tới khi có sự minh bạch và đảng Cộng hòa có thể bảo đảm rằng tất cả các hoạt động kiểm phiếu diễn ra ngay thẳng và đúng luật". 

Theo thông báo, chiến dịch của Tổng thống Trump cáo buộc các giới chức phụ trách bầu cử địa phương đã cấm "quan sát viên" của chiến dịch này tiếp cận gần hơn mức 7,6 mét tại các điểm bỏ phiếu ở bang Pennsylvania. 

Trước đó, chiến dịch tranh cử của Donald Trump cũng đã đệ đơn yêu cầu tạm dừng kiểm phiếu tại bang Michigan và Wisconsin.

MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ ĐÓN XEM THÔNG TIN TỔNG THUẬT VỀ CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ TRÊN NHẬT BÁO SGGP, SỐ RA SÁNG MAI 6-11-2020

Tin cùng chuyên mục