Italy công bố hình ảnh đầu tiên về biến thể Omicron

Nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Nhi khoa Bambino Gesu tại thủ đô Rome của Italy đã công bố hình ảnh đầu tiên của biến thể Omicron. 
Hình ảnh so sánh lượng đột biến giữa Delta và Omicron. Ảnh: Ansa
Hình ảnh so sánh lượng đột biến giữa Delta và Omicron. Ảnh: Ansa

Theo đó, biến thể Omicron có nhiều gai protein đột biến hơn, vùng tiếp xúc với tế bào trước khi xâm nhập có diện tích rộng hơn. Số lượng đột biến của biến thể Omicron là 43, lớn hơn nhiều so với biến thể Delta hiện nay.

Các nhà khoa học lưu ý những thay đổi này cho thấy virus có thể đã thích nghi tốt hơn với con người. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với các biến thể trước đó của SARS-CoV-2 hay không.

Theo tờ Financial Times, quy định đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và tại các cửa hàng sẽ được áp dụng trở lại tại Anh từ tuần tới. Tất cả người nhập cảnh vào Anh từ nay phải thực hiện xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ 2 sau khi đến Anh và phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính.

Hiện ở Anh đã xuất hiện 2 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron được phát hiện ở thị trấn Brentwood (Essex) và TP Nottingham.

Ngoài Anh, ngày 28-11, nhiều quốc gia châu Âu như Đức, Italy, Đan Mạch, Hà Lan đều ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron. Trong đó, Hà Lan đã phát hiện ít nhất 13 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron trong số 61 người đến từ Nam Phi mắc Covid-19.

Trong khi đó, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Poonam Khetrapal Singh, kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á phải cảnh giác trước biến thể Omicron. 

Tin cùng chuyên mục