Israel thành lập được chính phủ mới

Ngày 14-5, chính phủ mới của Israel đã tuyên thệ nhậm chức, chấm dứt 18 tháng bế tắc chính trị sau 3 cuộc bầu cử liên tiếp.

Theo thông báo của Thủ tướng tạm quyền Benjamin Netanyahu gửi tới Tổng thống Reuven Rivlin ngày 13-5, về thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới, đảng Likud của ông Netanyahu và đảng Xanh - Trắng của ông Benny Gantz sẽ chia đôi thời gian cầm quyền. Cụ thể, trong 18 tháng đầu, ông Netanyahu đảm nhận vị trí Thủ tướng, ông Gantz giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Sau đó, ông Gantz sẽ lên làm Thủ tướng trong 18 tháng tiếp theo. Trong 6 tháng đầu tiên, chính phủ mới của Israel sẽ có 32 bộ trưởng, chia đều cho hai khối của ông Netanyahu và Gantz. Sau 6 tháng, số bộ trưởng sẽ tăng lên thành 36 người, trở thành chính phủ có nhiều bộ trưởng nhất trong lịch sử nhà nước Israel. Một trong những nhiệm vụ cấp bách của chính phủ mới là đối phó với dịch Covid-19 và lên kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh này gây ra.

Hiện lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị ứng phó với các kịch bản áp đặt chủ quyền đối với thung lũng Jordan và khu vực Judea và Samaria, từ mức trung bình cho tới cực đoan. Đây là một bước đi chính trị mạnh mẽ được cho là sẽ bắt đầu triển khai từ tháng 7-2020.

Tin cùng chuyên mục