Israel phát triển hệ thống kiểm soát UAV

Từ trước đến nay nhiều người vẫn nghĩ sử dụng máy bay không người lái (UAV) trong các chiến dịch tấn công là một thứ vũ khí xa xỉ, chỉ có quân đội của các quốc gia tiên tiến mới sở hữu, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. 
Hệ thống kiểm soát UAV của Skylock
Hệ thống kiểm soát UAV của Skylock

Giá rẻ, thị trường sẵn có, nửa năm trở lại đây, Israel cho biết đã phải đối mặt với không ít vụ tấn công bằng UAV từ các tổ chức thánh chiến Hồi giáo. Ưu điểm của UAV là nhỏ, hệ thống radar khó phát hiện. Nhiều máy bay còn có thể mang theo bom và phát nổ ngay trên không nhằm tiêu diệt mục tiêu.

Đáng nói, với công nghệ hiện nay, năng lực tấn công của UAV được cho là không còn thua kém máy bay chiến đấu truyền thống. Khu vực Trung Đông cũng lo ngại, tấn công khủng bố bằng UAV mới chỉ là sự khởi đầu của một trào lưu bạo lực bằng vũ khí thế hệ mới. 

Xuất phát từ mối lo ngại trên, các công ty công nghệ của Israel đã nghiên cứu và phát triển các hệ thống có khả năng kiểm soát UAV của đối phương và thu thập thông tin từ các máy bay này. Hệ thống này cho phép người điều khiển hoàn toàn kiểm soát được UAV của đối phương, điều khiển chúng hạ cánh an toàn để phục vụ phân tích.

Theo các chuyên gia hãng công nghệ Skylock, hệ thống mới có thể khống chế UAV ở khoảng cách lên tới 3,5km và kiểm soát cùng lúc khoảng 200 UAV. Các công ty khác tại Israel cũng đang phát triển công nghệ tương tự. Rafael mới đây đã giới thiệu hệ thống Drone Dome chống UAV, có khả năng giành quyền kiểm soát UAV và điều khiển các máy bay này hạ cánh an toàn.

Tin cùng chuyên mục