IS và Taliban tấn công nhiều nơi ở Afghanistan

Đánh bom tự sát tại khu ngoại giao ở thủ đô Kabul, tấn công trạm kiểm soát quân đội ở tỉnh Farah, đánh bom tự sát ở tỉnh Helmand trong ngày 24-2.
Lực lượng an ninh phong tỏa hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 24-2-2018. Ảnh: AP
Lực lượng an ninh phong tỏa hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 24-2-2018. Ảnh: AP
Theo AP, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish cho biết, vụ đánh bom tự sát vào khoảng 8 giờ 30 sáng tại khu vực Shash Darak ở Kabul, gần trụ sở NATO và không xa Đại sứ quán Mỹ, ít nhất 2 người chết và 7 người bị thương, nhưng con số thương vong có thể còn tăng.
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trên trang web của mình, đã nhận tiến hành vụ đánh bom tự sát này.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Dawlat Waziri cho biết, ít nhất 18 binh sĩ chết, 2 người bị thương khi trạm kiểm soát của họ tại huyện Bala Buluk ở tỉnh Farah, Tây Afghanistan, bị tấn công trong đêm.
Phát ngôn viên Omar Zwak của Thống đốc tỉnh Helmand, Nam Afghanistan, cho biết, rạng sáng 24-2, một xe cài bom đã bị các binh sĩ bắn chặn nhưng vẫn lao được đến cổng căn cứ quân sự ở Nad Aali, giết 2 binh sĩ và làm bị thương một người.
Vụ đánh bom tự sát thứ 2 gần một căn cứ quân sự khác ở thủ phủ Lashkar Gah của Helmand, làm một nhân viên an ninh chết và 7 dân thường bị thương.
Qari Yusouf Ahmadi, một phát ngôn viên Taliban, tuyên bố cả 2 vụ tấn công tự sát ở Helmand đều do các chiến binh Taliban tiến hành.
Tại cuộc họp báo ngày 24-2, Tướng Mỹ John Nicholson, Tư lệnh Phái bộ Hỗ trợ Kiên quyết (RS) ở Afghanistan, cho biết IS và Taliban sẽ còn tiếp tục các cuộc tấn công tương tự và RS sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác an ninh Afghanistan và các đồng minh để bảo vệ dân thường Afghanistan.
Taliban và IS đang gia tăng các vụ tấn công ở Afghanistan. Taliban kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Afghanistan, IS nắm giữ một số vùng nhỏ hơn, nhưng cả 2 nhóm đã chứng minh khả năng tấn công trên khắp nước và cũng thường xung đột nhau.
Ngày 27-1, một kẻ tấn công Taliban lái xe cứu thương đầy chất nổ tấn công ở trung tâm Kabul, làm ít nhất 103 người chết và 235 người bị thương, một tuần sau vụ tấn công một khách sạn hạng sang ở Kabul, đấu súng 13 giờ với lực lượng an ninh, làm 22 người chết, gồm 14 người nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục