IS thất thủ tại Raqqa chỉ còn tính theo giờ

Trung tâm Chỉ huy Trung ương thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga cho biết, hiện tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chỉ kiểm soát chưa đầy 8% (14.800 km²) diện tích lãnh thổ Syria.

Trẻ em Syria mua kẹo bông gòn trên đường phố Raqqa. Ảnh: Anadolu Agency
Trẻ em Syria mua kẹo bông gòn trên đường phố Raqqa. Ảnh: Anadolu Agency

Ngày 14-10, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR - có trụ sở tại Anh) cho biết thành phố Raqqa của Syria lâu nay bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng sắp được giải phóng. 

Tất cả các tay súng người Syria thuộc IS đã đầu hàng Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF, được Mỹ ủng hộ) tại Raqqa đang rút khỏi thành phố này, theo một thỏa thuận giữa IS và liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu và SDF.

Kênh truyền hình Alarabiya TV cũng đưa tin, thành phố Raqqa ở miền Bắc Syria đã sạch bóng IS.

Tuy nhiên, liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng việc quét sạch IS khỏi thành phố Raqqa chỉ còn là vấn đề thời gian, song không dự báo thời điểm IS sẽ bị quét sạch tại đây.

Raqqa một thời là “thành trì” của IS và được tổ chức khủng bố này coi là “thủ đô” từ năm 2014. Đánh bại IS tại Raqqa sẽ là hòn đá tảng trong nỗ lực xóa sổ cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” tự xưng của IS tại Syria và Iraq.

Trong khi đó, theo Arab News, người đứng đầu Trung tâm Chỉ huy Trung ương thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết, hiện tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chỉ kiểm soát chưa đầy 8% (14.800 km²) diện tích ở quốc gia Trung Đông này. Trong tuần qua, máy bay chiến đấu Nga đã thực hiện 383 lần xuất kích, tấn công hơn 900 mục tiêu khủng bố ở khu vực Deir Ezzor.

Ông Rudskoi cũng cho biết quân đội Syria đang đạt được bước tiến quân thành công ở miền Đông nước này và đã đẩy lui nhiều đợt tấn công của hàng ngàn tay súng IS. Với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga, quân đội Chính phủ Syria đã giải phóng phần lớn lãnh thổ Syria.

Tại miền Trung Syria, quân đội Chính phủ cũng đã xóa sổ hoàn toàn các đơn vị của IS xung quanh thành phố Akerbat. 

Tin cùng chuyên mục