IS tấn công Đại sứ quán Iraq ở thủ đô Afghanistan

Sau khi đánh bom xe tại cổng giữa trưa, các tay súng đột nhập tòa nhà Đại sứ quán Iraq tại khu vực Shar-e-Naw tấp nập ở trung tâm Kabul, tiếp tục đấu súng với lực lượng an ninh trong 4 giờ.
 Lực lượng an ninh triển khai tai Đại sứ quán Iraq ở Kabul, Afghanistan, ngày 31-7-2017. Ảnh: AP
Lực lượng an ninh triển khai tai Đại sứ quán Iraq ở Kabul, Afghanistan, ngày 31-7-2017. Ảnh: AP
Theo Reuters, chiều 31-7, phát ngôn viên Najib Danish của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, các lực lượng an ninh đã nhanh chóng triển khai, giải cứu tất cả nhân viên ngoại giao cùng nhân viên đại sứ quán và đưa đến nơi an toàn.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ahmad Jamal cho biết: "Vụ tấn công khủng bố tại Đại sứ quán Iraq ở Kabul đã kết thúc sau khi tất cả những tên khủng bố bị giết".
Trong khi cuộc tấn công đang diễn ra, trên trang tin Aamaq liên kết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, chi nhánh IS tại Afghanistan đã nhận trách nhiệm, cho biết 2 tay súng đánh bom tại cổng vào Đại sứ quán giết 7 nhân viên bảo vệ, sau đó 2 tay súng đột nhập tòa nhà.
Chưa có thông báo chính thức về thương vong, nhưng một bệnh viện gần đó do Italia điều hành cho biết đã điều trị cho 2 người bị thương.
Theo AP, Đại sứ quán Iraq không nằm trong "Vùng Xanh", nơi đặt phần lớn đại sứ quán và cơ quan đại diện nước ngoài và được bảo vệ chặt chẽ, mà ở một con đường nhỏ trong khu vực kinh doanh tấp nập Shar-e-Naw ở Kabul.
Sau khi quân đội Iraq chiếm lại thành cổ Mosul từ IS vào tháng 7, Đại sứ quán Iraq tại Kabul đã họp báo bày tỏ lo ngại chi nhánh IS Afghanistan có thể tiến hành các cuộc tấn công lớn ở nhiều nơi để gây chú ý sau thất bại ở Iraq.
Tại Kabul, IS đã tiến hành một loạt cuộc tấn công lớn chủ yếu nhắm vào cộng đồng người Hồi giáo Shi'ite, làm dấy lên lo ngại về khả năng IS từ Syria và Iraq lan sang Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục