IS đang đến ngày tàn?

Theo nhiều nguồn tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận thủ lĩnh của chúng là Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng. Phía Nga cho rằng, họ đã tiêu diệt al-Baghdadi từ tháng 5, trong khi liên quân do Mỹ dẫn đầu chưa xác nhận cái chết của y.
Nhiều dấu hiệu cho thấy IS ở Trung Đông đang đến ngày tàn khi các sào huyệt cuối cùng của chúng tại Iraq và Syria đã thất thủ.

Thất thủ tại Mosul và Raqqa 


Theo nhóm quan sát nhân quyền Syria (SOHR), các tư lệnh cấp cao của IS xác nhận al-Baghdadi đã bị tiêu diệt. Kênh truyền hình Al Sumaria tại Iraq cũng thông tin rằng, IS xác nhận cái chết của al-Baghdadi và sẽ sớm công bố người thay thế. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, họ đã tiêu diệt al-Baghdadi trong một cuộc không kích vào ngày 28-5 ở Raqqa, Syria. Trong khi đó, thiếu tướng Mỹ Stephen Townsend cho biết, ông nghe nhiều thông tin về cái chết của al-Baghdadi nhưng chưa có bằng chứng và nếu y thực sự chết đó là tin tốt. Ngược lại, Mỹ sẽ tìm cho ra nơi ẩn náu của y. 

Trước đó, lực lượng Iraq đã chính thức làm chủ sào huyệt quan trọng nhất của IS tại Iraq là TP Mosul sau hơn 3 năm bị IS chiếm đóng. Chiến dịch giải phóng Mosul diễn ra trong vòng 9 tháng, làm hàng ngàn người chết và gần 900.000 người rời bỏ nhà cửa. Quân đội Iraq hiện tiếp tục truy quét những phần tử cuối cùng của IS ở Mosul trước khi mở các chiến dịch mới tại những cứ điểm còn lại của IS ở Iraq.
IS đang đến ngày tàn? ảnh 1 Lực lượng quân đội Iraq làm chủ hoàn toàn thành phố Mosul 
 Theo CNN, IS cũng đang trên bờ vực bị đánh bại hoàn toàn tại Raqqa, Syria. Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết việc giải phóng hoàn toàn Raqqa còn phải chờ thêm một thời gian vì còn hơn 2.000 quân IS trà trộn vào hàng chục ngàn dân ở đây. 
Tương lai của IS? Nếu Abu Bakr al-Baghdadi thực sự chết thì theo các chuyên gia chống khủng bố quốc tế, 2 nhân vật có thể thay thế y là Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili, cả hai đều là cựu sĩ quan quân đội dưới thời Tổng thống Iraq Saddam Hussein và là cấp phó của al-Baghdadi. 2 thủ lĩnh này gia nhập tổ chức quân nổi dậy Sunni Salafist tại Iraq năm 2003, sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu chiếm Iraq và dựng lên chính quyền của người Shiite chiếm đa số. 2 tên này trở thành trợ lý hàng đầu của al-Baghdadi sau khi Abu Ali al-Anbari, cấp phó của al-Baghdadi bị tiêu diệt vào năm 2016. Cùng bị tiêu diệt vào năm 2016 còn có thủ lĩnh chiến tranh của IS tại Tresnia Abu Omar al-Shishani và thủ lĩnh tuyên truyền của IS tại Syria Abu Mohammad al-Adnani. Việc bầu chọn thủ lĩnh mới của IS phải thông qua 8 thành viên của hội đồng cố vấn mang tên Shoura, trong đó có 6 thành viên là người Iraq, 1 người Jordan và 1 người Saudi Arabia. Tất cả đều thuộc tổ chức nổi dậy Sunni Salafist trước đây. Vì lý do an ninh nên 8 thành viên này không thể họp lại mà biểu quyết qua thư chuyển phát. Nhật báo Jerusalem Post dẫn nguồn tin từ các nhân viên tình báo Mỹ, hầu hết các thủ lĩnh của IS đã đến khu vực al-Mayadin tại thung lũng Euphrates của Syria, phía Đông Nam Raqqa.  Theo các chuyên gia chống khủng bố, với việc thất thủ ở cả Mosul và Raqqa, IS đang trở lại là một tổ chức khủng bố thông thường chứ không còn là một “nhà nước” như chúng tự xưng. Nhưng không vì thế mà IS sẽ ngừng các chiến dịch tấn công khủng bố ở Mỹ, châu Âu hay nhiều nơi khác. Theo bà Irina Fedorova, Viện Khoa học Nga, IS trên bờ sụp đổ có thể dẫn đến việc hình thành nhiều nhóm khủng bố nhỏ hoạt động riêng rẽ, và như vậy, cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq và Syria sẽ phức tạp hơn. Còn theo ông Alexander Mikhailov, thành viên Hội đồng đối ngoại và quốc phòng Nga, nếu thật sự al-Baghdadi bị tiêu diệt, đó là tổn thất không những về đường lối mà còn về khả năng chi trả lương cho các tay súng IS, vì al-Baghdadi tập trung nhiều nguồn tài trợ cho IS. Nhưng nếu hình thành các nhóm nhỏ, chúng vẫn có thể hoạt động dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục