IS cơ cấu lại, tập trung tấn công châu Âu

Đó là khẳng định của Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman khi cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cơ cấu lại và giờ tập trung vào việc tấn công châu Âu. 
Xác người nằm la liệt trên phố sau khi chiếc xe tải bất ngờ lao vào đám đông ở thành phố Nice (Pháp): Ảnh: REUTERS
Xác người nằm la liệt trên phố sau khi chiếc xe tải bất ngờ lao vào đám đông ở thành phố Nice (Pháp): Ảnh: REUTERS
Ngày 9-6, Tân Hoa xã dẫn lời Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman cho hay dù gánh chịu nhiều thất bại tại Iraq và Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cơ cấu lại và giờ tập trung vào việc tấn công châu Âu. 
Ông Feltman cũng cho hay trong 16 tháng qua, IS đăng tải ít thông điệp lên các mạng xã hội, song mối đe dọa vẫn dai dẳng do những kẻ ủng hộ IS bên ngoài Syria và Iraq đang thu thập và truyền bá lại những tư tưởng của chúng. Trong thời gian này, tổng số tay súng và thu nhập của IS cũng suy giảm. Tuy nhiên, IS có thể dựa vào nguồn thu hàng chục triệu USD mỗi tháng nhờ việc bán dầu, tống tiền, bắt cóc, buôn đồ cổ và khai thác khoáng sản tại những vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng.
Trong khi đó, những tay súng trở về từ các vùng xung đột và di chuyển sang các khu vực khác hiện đang tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền hòa bình của quốc tế.

Tin cùng chuyên mục