Iraq đối mặt nguy cơ thiếu nước trầm trọng

Lượng nước đo được từ khu vực biên giới miền Bắc Iraq, giáp Thổ Nhĩ Kỳ, hiện nay thấp hơn 50% so với mức trung bình năm 2020. Ngoài ra, năm nay cũng chứng kiến lượng mưa giảm 50% so với năm ngoái.

Đối với Iraq, các con sông Tigris và Euphrates là nguồn nước chính và vô cùng quan trọng đối với ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, dự án Đông Nam Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những chương trình xây đập quy mô và gây nhiều tranh cãi nhất trên thế giới.

22 con đập được xây dựng dọc sông Tigris và sông Euphrates, gần biên giới chung của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và Iraq. Dự án này vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia Trung Đông bởi họ lo ngại về những tác động của nó đối với nguồn cung nước thiết yếu cho các quốc gia láng giềng phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bộ trưởng Nguồn nước Iraq Mahdi Rashid Al-Hamdani tuyên bố, với những tác động của biến đổi khí hậu và nếu không đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về các dự án thủy điện, ước tính Iraq sẽ đối mặt với việc thiếu hụt tới 10,5 tỷ mét khối nước vào năm 2035.

Tin cùng chuyên mục