Iran: Hàng trăm ngân hàng, trụ sở chính quyền bị phóng hỏa

Ngày 27-11, hãng thông tấn IRNA dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết khoảng 731 ngân hàng, 140 trụ sở chính quyền đã bị phóng hỏa trong các vụ bạo loạn gần đây ở nước này.
Một ngân hàng của Iran bị phóng hỏa. Nguồn: Reuters
Một ngân hàng của Iran bị phóng hỏa. Nguồn: Reuters

Ngoài ra, hơn 50 căn cứ của lực lượng an ninh, 70 trạm xăng cũng bị tấn công. 200.000 người trên toàn lãnh thổ Iran đã tham gia vào các vụ biểu tình từ ngày 15-11 sau khi có thông báo tăng giá xăng dầu. Trước đó, Tổ chức Ân xá quốc tế có trụ sở tại London (Anh) tuyên bố ghi nhận ít nhất 143 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ kể từ khi nhà chức trách Iran ngăn chặn hoạt động biểu tình phản đối tình trạng gian lận bầu cử năm 2009. Tuy nhiên, Chính phủ Iran đã bác bỏ thông tin này, đồng thời cho biết chỉ có một số người thiệt mạng, trong đó có các nhân viên an ninh và hơn 1.000 người bị bắt giữ. 

Đại giáo chủ Ali Khamenei đã lên án các cuộc biểu tình nói trên là vấn đề an ninh, không phải là phong trào dân sự. Trong khi đó, Chính phủ Iran cáo buộc các đối tượng lưu vong và thế lực nước ngoài xúi giục biểu tình bạo lực nhằm phá hoại Tehran.

Tin cùng chuyên mục