Iran công bố 8 ứng viên tranh cử Tổng thống

Hãng AP ngày 22-5 đưa tin, Iran đã công bố danh sách 8 ứng cử viên đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 14-6 tới. Trong danh sách này không có Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad do luật bầu cử Iran qui định, Tổng thống không được tái tranh cử liên tiếp ba nhiệm kỳ.
Iran công bố 8 ứng viên tranh cử Tổng thống

(SGGPO).- Hãng AP ngày 22-5 đưa tin, Iran đã công bố danh sách 8 ứng cử viên đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 14-6 tới. Trong danh sách này không có Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad do luật bầu cử Iran qui định, Tổng thống không được tái tranh cử liên tiếp ba nhiệm kỳ.

Trong số 8 ứng cử viên nói trên có những chính trị gia gây chú ý như Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili; Thị trưởng thành phố Tehran Mohammad Bager Qalibaf; cựu Ngoại trưởng Ali-Akbar Velayati- đồng minh thân cận của Lãnh đạo tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei; nghị sĩ Gholam- Ali Haddad-Adel và cựu chỉ huy quân đội cao cấp theo đường lối bảo thủ Mohsen Rezaei. Sau khi được phê chuẩn đủ tư cách tham gia bầu cử, 8 ứng viên trên sẽ bắt đầu chiến dịch tranh cử đến hết ngày 13-6 tới.

Hai ứng cử viên tiềm năng là cựu tổng thống có quan điểm ôn hòa Akbar Hashemi Rafsanjani và cựu quan chức chính phủ, đồng thời là con rể của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, Efandiar Rahim Mashaie đã bị cấm tham gia tranh cử.

Hiện tại, cuộc đua trên chính trường quốc gia Hồi giáo này đã chính thức khởi động. Tuy nhiên, dư luận lo ngại rằng, trong bối cảnh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran gây mâu thuẫn lớn giữa Tehran với phương Tây (đặc biệt là Mỹ), cuộc bầu cử lại khiến người ta lo ngại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố, phương Tây đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Iran bằng cách gia tăng sức ép với quốc gia Hồi giáo.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục