Indonesia chi 1,5 triệu USD điều chỉnh thời tiết

Từ đầu năm 2020 đến nay, Indonesia đã chi khoảng 20 tỷ rupiah (gần 1,5 triệu USD) cho chương trình điều chỉnh thời tiết tại thủ đô Jakarta nhằm điều hướng các vùng mây gây mưa ra nơi khác, qua đó giảm nguy cơ lụt lội ở thành phố này.
Jakarta bị lụt đầu năm 2020
Jakarta bị lụt đầu năm 2020

Người đứng đầu đơn vị ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời tiết thuộc Cơ quan Đánh giá và ứng dụng công nghệ Indonesia (BPPT), ông Tri Handoko Seto, cho biết nguồn kinh phí trên chủ yếu do Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia cấp mà không phải lấy từ ngân sách của chính quyền thành phố Jakarta. Các khoản chi được phân bổ đồng đều cho các cơ quan có liên quan như lực lượng không quân của quân đội Indonesia, lực lượng chuyên trách của BPPT. 

Trong chương trình này, không quân Indonesia có nhiệm vụ phối hợp cử phi công và máy bay tham gia rải muối vào những đám mây có nguy cơ gây mưa tại khu vực được dự báo.

Trong khi đó, các nhân viên chuyên trách của BPPT phối hợp với Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia để tổng hợp dữ liệu đưa ra các dự báo chính xác và chỉ ra mục tiêu cho không quân “tác chiến”. Ngoài các khoản chi phí xăng dầu, thuê máy bay, thu thập dữ liệu thời tiết, công nghệ điều chỉnh thời tiết còn phải đặt mua một lượng muối tương đối lớn, đủ để các phi công trút vào những vùng mây có khả năng gây mưa.

Chương trình điều chỉnh thời tiết của Indonesia được thực hiện vào những ngày đầu năm 2020, thời điểm thủ đô Jakarta đã bị lụt lội nặng nề do những trận mưa lớn liên tục, khiến nhiều người chết và gây thiệt hại tài sản.

Giới chuyên gia sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả của chương trình này, đồng thời có thể sẽ triển khai các phương pháp xua mây khác, trong đó có phương pháp sử dụng pháo sáng làm giảm độ ẩm, loại bỏ sự hình thành các đám mây gây mưa thay vì sử dụng máy bay gieo muối vào mây như hiện tại.

Tin cùng chuyên mục