Sách và cuộc sống

“Inbound PR” – Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình inbound

SGGPO

Cuốn sách Inbound PR của Iliyana Stareva phù hợp với những người làm nghề PR, hoặc muốn công việc PR trở nên hiệu quả hơn trong môi trường số hóa. Bởi Inbound PR là phương pháp hợp nhất giữa nội dung và công cụ công nghệ đo lường để tối ưu hiệu quả, chứng minh được bằng thực tiễn. 

Trong nhiều năm qua, công việc PR được ví như “lấy được giấy mực và thời gian phát sóng của báo chí”. Bởi những người làm truyền thông - những người muốn lan truyền thông điệp của tổ chức, công ty, sản phẩm không có bất kỳ lựa chọn nào khác ngoài các kênh truyền thông chính thống như báo chí, truyền hình, những chuyên gia phân tích trong vai trò người phát ngôn cho sản phẩm, thương hiệu.

Vì vậy, phòng PR và công ty PR – các agency (những đơn vị làm quảng cáo, truyền thông chuyên nghiệp) phải dành nhiều nỗ lực để thuyết phục các biên tập viên, phóng viên và các chuyên gia phân tích rằng công ty hoặc sản phẩm của mình đáng được nhắc đến.

Tuy vậy, trong thế giới mới, mạng xã hội và các kênh phương tiện truyền thông mới liên tục xuất hiện với hình thức ngày càng đa dạng hơn. Hành vi khách hàng và người dùng cũng thay đổi – khách hàng không muốn trở thành đối tượng của marketing. Họ có khả năng chủ động nghiên cứu, tìm kiếm thông tin, trao đổi với bạn bè và muốn có quyền tự do lựa chọn dựa trên trải nghiệm của chính mình.

Điều này tạo ra cơ hội to lớn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách trực tiếp hơn, đồng thời cũng đặt ra thách thức không nhỏ và khó lường với những người làm nghề PR - những người rất giỏi kể chuyện và sáng tạo nội dung nhưng thường cảm thấy khó khăn với dữ liệu, mục tiêu và đo lường kỹ thuật số.

Iliyana Stareva là một người làm nghề PR kỳ cựu. Cô cũng là một người phụ nữ hiện đại, luôn nỗ lực và chăm chỉ tìm nguồn động lực mới và cách thức vận dụng sáng tạo các phương thức PR. 

Trước khi trở thành Giám đốc chương trình Đối tác Toàn cầu - trực tiếp điều hành nhóm phát triển thị trường toàn cầu của Hubspot và là nhà tư vấn doanh nghiệp, Iliyana Stareva sử dụng blog như một phương tiện để tư duy và chia sẻ ý tưởng. 

Trong suốt 3 năm, thông qua việc chia sẻ những ý tưởng và phương pháp Inbound PR của mình, Iliyana Stareva đã xây dựng một cộng đồng đông đảo những người ủng hộ - những người làm việc trong lĩnh vực PR và marketing. Cô cũng tham gia thuyết trình chính những ý tưởng về Inbound PR trong hội nghị Inbound Marketing với 19.000 người tham gia.

Cuốn sách Inbound PR của Iliyana Stareva phù hợp với những người làm nghề PR, hoặc muốn công việc PR trở nên hiệu quả hơn trong môi trường số hóa. Bởi Inbound PR là phương pháp hợp nhất giữa nội dung và công cụ công nghệ đo lường để tối ưu hiệu quả, chứng minh được bằng thực tiễn. 

Trong cuốn sách của mình, phương pháp cũng như khái niệm Inbound PR được Iliyana Stareva hệ thống hóa và đúc kết từ trải nghiệm thực tế - quá trình chính cô vận dụng phương pháp này với các sản phẩm của mình và tư vấn giúp cho hàng trăm doanh nghiệm tăng doanh thu gấp đôi, gấp ba nhờ vào Inbound PR.

Iliyana Stareva không chỉ chia sẻ những khái niệm tổng quát về Inbound Marketing, hay đưa ra phương pháp giải pháp đo lường hiệu quả mà còn chia sẻ những lời khuyên, bí quyết hữu ích về cách triển khai các chiến dịch Inbound PR, cách tạo ra nội dung hấp dẫn, vận dụng nghệ thuật kể chuyện và cả cách làm việc với các nhà báo, người có tầm ảnh hưởng theo cách thức Inbound…

'Inbound PR' – Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình inbound ảnh 1

Cuốn sách Inbound PR cũng phù hợp với các agency. Ở chương cuối cùng của cuốn sách, Iliyana Stareva chia sẻ một cách cụ thể cách xây dựng các gói dịch vụ, hợp đồng lâu dài về Inbound PR với khách hàng và cách thức phát triển kiến thức, năng lực và kỹ năng của đội ngũ để có thể thực hành Inbound PR, mang lại thành công cho khách hàng.

Brian Halligan, Tổng giám đốc và nhà sáng lập HubSpot, cha đẻ khái niệm Inbound Marketing, khái niệm đã thay đổi toàn bộ cục diện của marketing trên môi trường kỹ thuật số, nhận định: “Trong cuốn sách Inbound PR của mình, Iliyana chỉ ra sự thay đổi căn bản trong ngành PR và đặt ra những tiêu chuẩn cho công ty PR trong tương lai”. 

Không chỉ Inbound Marketing, Inbound PR sẽ là hướng đi cần thiết, mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững trong thời đại kỹ thuật số cho những ai đang làm trong ngành quan hệ công chúng và marketing trực tuyến.

Iliyana Stareva từng làm việc 3 năm trong ngành PR ở Đức và Vương quốc Anh. Cô góp phần tạo dựng sự một số thương hiệu hàng tiêu dùng lớn trên thế giới ở các thị trường đó. Sau đó, Iliyana được tuyển vào HubSpot và trở thành một trong những chuyên gia tư vấn doanh nghiệp đầu tiên của công ty tại Dublin, Irelan. 

Hiện tại, Iliyana là Giám đốc chương trình Đối tác Toàn cầu, tập trung vào việc điều hành nhóm phát triển thị trường toàn cầu của HubSpot và hỗ trợ các đối tác doanh nghiệp trong chương trình. Cuốn sách Inbound PR là một trong những cuốn sách nằm trong bộ sách Inbound Marketing nổi tiếng của HubSpot. 

TIỂU TÂN

Tin cùng chuyên mục