IMF: Kinh tế Trung Đông giảm tăng trưởng

Theo Reuters, ngày 30-4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các hoạt động xuất khẩu dầu bất chấp những sức ép từ Mỹ.

 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh:reuters
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh:reuters

Trong khi đó, báo cáo về triển vọng kinh tế giữa năm vừa công bố của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, tình trạng bất ổn gia tăng tại Trung Đông và Bắc Phi, cùng với biến động dầu mỏ trên thị trường thế giới đang kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực vốn nhiều bạo lực này chậm lại.

IMF dự báo kinh tế của Iran, nền kinh tế lớn thứ hai khu vực sau Saudi Arabia, sẽ giảm 6% trong năm nay sau khi giảm 3,9% trong năm 2018. Giám đốc phụ trách khu vực Trung Á và Trung Đông của IMF, Jihad Azour, cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến lạm phát tại Iran tăng lên mức 50%. Tăng trưởng kinh tế chung của khu vực cũng dự kiến vẫn giảm từ mức thấp 1,4% của năm 2018 xuống còn 1,3% trong năm nay. Các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), được dự báo tăng nhẹ, từ 2% trong năm 2018, lên 2,1% trong năm 2019. Xung đột gia tăng, tham nhũng, tiến trình cải cách chậm chạp, nợ công cao và biến động trên thị trường dầu mỏ cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế tại khu vực này.

Tin cùng chuyên mục