IFC muốn hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân

Ngày 15-4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có buổi tiếp ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bày tỏ tại buổi tiếp, ông Alfonso Garcia Mora đánh giá cao quá trình hồi phục kinh tế của Việt Nam, duy trì được tăng trưởng dương và kiểm soát lạm phát tốt. Với chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam, IFC mong muốn được tiếp tục hợp tác để hỗ trợ phát triển, nhất là khu vực kinh tế tư nhân. 

Trong đáp từ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Việt Nam luôn coi khu vực kinh tế tư nhân là khu vực quan trọng vì là động lực tăng trưởng của quốc gia. Chính phủ ủng hộ chủ trương IFC hợp tác với chính quyền địa phương và đánh giá cao IFC đã có sự phối hợp hỗ trợ với các bộ ngành của Việt Nam ở lĩnh vực đầu tư, tài chính ngân hàng... để thúc đẩy hơn nữa khối tư nhân trong việc phát triển kinh tế xanh. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã thành lập ban chỉ đạo quốc gia về kinh tế xanh nhằm thực hiện những cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ lần thứ 26 (COP26). Chính phủ cam kết hỗ trợ IFC hoạt động tại Việt Nam thuận lợi nhất. Mong rằng, với kinh nghiệm của mình, IFC sẽ tham gia quá trình đầu tư tài chính vào các ngân hàng Việt Nam, cũng như tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và TPHCM trong quá trình hỗ trợ vốn, chuyển đổi kinh tế số. 

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tiếp đoàn Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) do ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dẫn đầu, đến thăm và làm việc nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2022 diễn ra sáng cùng ngày.

IFC muốn hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng ông Alfonso Garcia Mora quà lưu niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi gặp, ông Alfonso Garcia Mora đánh giá, Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước mà IFC rất quan tâm, đồng thời cam kết hỗ trợ với những khoản đầu tư, nhất là tài chính xanh, nhằm thúc đẩy đầu tư tư nhân, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế trong khi giải quyết các thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Đồng chí Phan Văn Mãi cam kết TPHCM sẽ thành lập nhóm công tác chung để phối hợp với IFC triển khai nhanh chóng và hiệu quả kế hoạch của hai bên. Hai bên đồng ý, chỉ có đầu tư vào công nghệ, nhất là công nghệ sạch, giảm tác động tiêu cực đến môi trường, mới có thể mang lại cơ hội to lớn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Tin cùng chuyên mục