IDECAF và IFV thỏa thuận hợp tác văn hóa sau 11 năm gián đoạn

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 21 của Ủy ban phối hợp Pháp - Việt diễn ra chiều 22-6, Viện Trao đổi Văn hoá với Pháp (IDECAF) và Viện Pháp tại Việt Nam (IFV) đã ký kết Thoả thuận hợp tác văn hóa giai đoạn 2018-2020 nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IDECAF và IFV thỏa thuận hợp tác văn hóa sau 11 năm gián đoạn ảnh 1 Ký kết hợp tác giữa IDECAF và IFV. Ảnh: THỤY QUYÊN

Kỳ họp cấp cao lần này nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt - Pháp. Kỳ họp có sự tham gia của ông Lê Quang Long, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM; ông Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ châu Âu; ông Vincent Floréani, Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM; ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Pháp. 

Sau 11 năm gián đoạn kể từ kỳ họp lần thứ 20 được tổ chức năm 2007, năm nay IDECAF và IFV tiến tới một thỏa thuận hợp tác văn hóa mới. Đó là, sẽ tạo một không gian tiếp tân của IFV đặt tại IDECAF bắt đầu từ tháng 8-2018; tân trang các thiết bị nghe nhìn tại khán phòng và thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa thể hiện tinh thần hợp tác, cùng hướng đến tương lai của ngôn ngữ và văn hóa Pháp tại TPHCM.

Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary cho biết: “Chúng tôi có một thỏa thuận chung nhằm tăng cường sự hiện diện và cung cấp thêm các dịch vụ như phổ biến thông tin du học Pháp, Campus France, các khóa học tiếng Pháp chuyên ngành, chương trình học tiếng Pháp tại Pháp và dịch thuật. Đồng thời, chúng tôi cũng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sách và điện ảnh, duy trì và phát triển thư viện IDECAF - thư viện Pháp ngữ lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại TPHCM”.
IDECAF và IFV thỏa thuận hợp tác văn hóa sau 11 năm gián đoạn ảnh 2 Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary phát biểu. Ảnh: THỤY QUYÊN
Ông Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ châu Âu, đánh giá cao việc trao đổi văn hóa Pháp - Việt góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân hai nước.
IDECAF và IFV thỏa thuận hợp tác văn hóa sau 11 năm gián đoạn ảnh 3  Ông Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ châu Âu, phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: THỤY QUYÊN
Nhân sự kiện đặc biệt quan trọng này, ông Đinh Toàn Thắng cũng khuyến khích IDECAF, các đối tác khác của Việt Nam và Pháp cùng hưởng ứng tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 11 sẽ được tổ chức vào tháng 4-2019 tại Toulouse (Pháp).

Tin cùng chuyên mục