IAEA nghi ngờ Triều Tiên nối lại hoạt động hạt nhân

Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), nhiều khả năng Triều Tiên đã mở lại một lò phản ứng tại tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để sản xuất plutonium, loại vật liệu có thể giúp chế tạo vũ khí hạt nhân.
Nhà máy hạt nhân Yongbyon. Ảnh: NBC News
Nhà máy hạt nhân Yongbyon. Ảnh: NBC News

Trong báo cáo công bố ngày 30-8, IAEA cho biết, từ đầu tháng 7 vừa qua đã xuất hiện một vài dấu hiệu cho thấy lò phản ứng hoạt động, trong đó có việc xả nước làm mát. Lò phản ứng này dường như đã ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 12-2018 đến đầu tháng 7-2021. Theo chuyên gia IAEA, động thái chưa xác định của Triều Tiên gây quan ngại sâu sắc và vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang liên tục theo dõi và hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong vấn đề nêu trên. Hiện phái bộ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc không đưa ra bình luận gì. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo cho biết, nước này phản đối Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung mùa hè mới đây và tuyên bố tăng cường khả năng răn đe hạt nhân đủ mạnh để đối phó và loại bỏ bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài. Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Washington cho biết, Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác về những diễn biến liên quan tới Triều Tiên, đồng thời khẳng định Washington tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng để giải quyết các vấn đề về phi hạt nhân hóa. 

Tin cùng chuyên mục