IAEA: Không có rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân của Ukraine

Ngày 4-3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, các trang thiết bị thiết yếu tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Enerhodar của Ukraine vẫn an toàn sau vụ hỏa hoạn bùng phát trong đêm. 
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thành phố Enerhodar, Ukraine, bốc cháy ngày 4-3-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở thành phố Enerhodar, Ukraine, bốc cháy ngày 4-3-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

IAEA dẫn thông báo của giới chức Ukraine cho biết không có sự thay đổi về mức độ phóng xạ sau vụ cháy. Vụ hỏa hoạn không ảnh hưởng tới trang thiết bị "thiết yếu" và nhân viên nhà máy đang triển khai các biện pháp giảm thiểu thiệt hại. 

Trước đó, Cơ quan thanh tra các quy định về hạt nhân Ukraine cũng cho biết không phát hiện rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau vụ cháy.

Theo thông báo của Thị thưởng Energodar Dmytro Orlov, hỏa hoạn đã xảy ra tại một tòa nhà thuộc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau một hoạt động quân sự. Kênh truyền hình 24 TV của Ukraine dẫn lời giám đốc nhà máy cho biết, hiện các yếu tố an toàn phóng xạ vẫn được đảm bảo.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã kêu gọi các lực lượng quân sự đang hoạt động tại Enerhodar kiềm chế hành động gần nhà máy điện hạt nhân này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4-3 cũng lên tiếng hối thúc tất cả các bên đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine, cho biết Bắc Kinh sẽ theo dõi tình hình và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. 

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) phải thể hiện lập trường cứng rắn liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đồng thời lưu ý rằng còn quá sớm để đánh giá hậu quả của vụ cháy. 

Trong diễn biến liên quan, hãng Reuters dẫn một nguồn tin của giới chức địa phương Ukraine cho biết, các lực lượng quân sự Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Theo nguồn tin này, các nhân viên vận hành đang theo dõi tình trạng của các nguồn điện để đảm bảo các hoạt động phù hợp với các yêu cầu an toàn. 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nằm ở Đông Nam Ukraine. Theo IAEA, đây là nhà máy hạt nhân có quy mô lớn nhất ở Ukraine nói riêng và ở châu Âu nói chung. Cơ sở này chứa 6 trên tổng số 15 lò phản ứng năng lượng hạt nhân của Ukraine. Nhà máy có thể sản xuất điện năng đạt từ 40 tỷ đến 42 tỷ kWh, chiếm 20% sản lượng điện trung bình hằng năm ở Ukraine và gần 47% sản lượng điện do các nhà máy điện hạt nhân tại nước này tạo ra.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 4-3 đã đề nghị đến Chernobyl để đối thoại với Nga và Ukraine về việc đảm bảo an ninh cho các cơ sở hạt nhân của Ukraine. Động thái trên được đưa ra vài giờ sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn ở tòa nhà 5 tầng được dùng làm cơ sở đào tạo tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia – một trong những nhà máy điện lớn nhất châu Âu.

Phát biểu với báo giới, ông Grossi cho biết, ông đã thông báo cho cả phía Nga và Ukraine về việc sẵn sàng đến Chernobyl càng sớm càng tốt. Hiện 2 nước đang cân nhắc đề nghị trên. Từ ngày 24-2, Nga kiểm soát khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trong khi các nhân viên Ukraine tiếp tục vận hành các cơ sở hạt nhân. Nhà máy là nơi xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, cách thủ đô Kiev khoảng 100 km về phía Bắc.

Theo Tổng Giám đốc IAEA, mục đích của chuyến thăm này là nhằm thảo luận với Nga và Ukraine về một khuôn khổ bảo đảm an ninh và hoạt động của các cơ sở hạt nhân của Ukraine. Chuyến đi sẽ diễn ra sau khi ông trở về từ Tehran ngày 5-3.

Tin cùng chuyên mục