Ì ạch nâng cấp kênh Chợ Gạo

Lâu nay, kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đóng vai trò kết nối quan trọng của tuyến đường thủy giữa ĐBSCL lên TPHCM và Đông Nam bộ. Tuy nhiên, tuyến kênh này bị sạt lở, bồi lắng… làm ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. 

Hiện nay, hàng trăm hộ dân phía bờ Nam kênh Chợ Gạo bức xúc bởi dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) ì ạch dù đã khởi công hơn 3 tháng nay. Hàng trăm hộ dân sống ven bờ Nam kênh Chợ Gạo, thuộc địa bàn các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan, thị trấn Chợ Gạo… (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) có cuộc sống, sinh hoạt, đi lại gặp khó khăn, nhất là tình trạng sạt lở làm mất dần đường giao thông ven kênh; nhà ở xuống cấp, hư hỏng không sửa chữa được. Ghi nhận thực tế ở bờ Nam kênh Chợ Gạo, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Con đường duy nhất để đi ra thị trấn Chợ Gạo bị sụp lún sâu, có đoạn khoét sâu hàm ếch, có đoạn được kè tạm bằng cây để giữ tuyến đường duy nhất. Dưới bờ sông nhấp nhô móng nhà mỗi khi con nước xuống, cây cối nghiêng ngả trơ rễ; trong khi người dân nơm nớp lo sợ sạt lở tiếp tục xảy ra.

Trong khi đó, Dự án phê duyệt nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) có kế hoạch xây dựng 5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng, nhưng đến nay chưa xây dựng được khu nào khiến nhiều hộ dân bị giải tỏa trắng không có nơi ở. Ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, cho biết, hiện ở một vài gói thầu đã bắt đầu tập trung phương tiện, nhân lực để thi công Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2). Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công còn chậm bởi các nguyên nhân như: một số hộ dân có nhà trong khu vực dự án đã nhận đền bù và đang xây nhà mới, chờ xây xong mới tháo dỡ nhà cũ để bàn giao mặt bằng; một số hộ chưa thể thực hiện đền bù do vướng phần diện tích đất đã bị sạt lở xuống kênh Chợ Gạo… Những hộ dân thuộc diện tái định cư thì vẫn chưa thể triển khai.

Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) được khởi công vào cuối năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng. Dự án thực hiện các hạng mục chính bao gồm: nạo vét mở rộng luồng đường thủy dài gần 10km; xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo; xây dựng cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo. Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện như hiện nay, dự án đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân cũng như khó về đích theo kế hoạch dự kiến trong năm 2023.

Tin cùng chuyên mục