Ì ạch dự án tái định cư

Năm 2002, UBND TPHCM phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha tại phường Tân Thới Nhất (quận 12).
Theo kế hoạch, khi hoàn thành dự án này sẽ bố trí 761 nền đất và xây dựng 2.944 căn hộ chung cư để phục vụ tái định cư cho các hộ dân tại chỗ và hộ dân bị giải tỏa di dời trong dự án mở rộng, nâng cấp đường Trường Chinh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chỉ một phần dự án được xây dựng và bàn giao nền đất tái định cư cho dân, phần lớn diện tích còn lại là hoang hóa, gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người dân nhường đất cho dự án rất bức xúc về tình trạng này.

Khi triển khai dự án, diện tích đất phải thu hồi là 36,2ha, tổng số 740 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 719 hộ bị giải tỏa trắng. Theo ghi nhận của phóng viên, trên khu đất đã giải tỏa rộng hàng chục hécta vẫn chỉ là bãi cỏ mọc um tùm. Người dân tại khu phố 5, phường Tân Thới Nhất bức xúc cho biết, do chậm triển khai, dự án này chẳng những bỏ đất hoang lãng phí mà còn biến khu đất thành bãi rác, bãi tập kết đủ thứ vật liệu của những người mua bán phế liệu và cũng là ổ tệ nạn hút chích, cướp giật… Bức xúc hơn, nhiều hộ dân đã nhường đất cho dự án từ hơn 10 năm qua nhưng chưa được nhận nền tái định cư, có trường hợp được bố trí nền nhưng thực tế chỉ nhận nền… trên giấy. Người dân có đất bị thu hồi để làm dự án cho biết, khi được vận động di dời để xây dựng dự án, nhiều người dân ở đây đã đồng thuận, chịu giao đất chấp nhận tạm cư với cam kết của chính quyền sẽ được bố trí tái định cư trong thời gian sớm nhất. Để rồi sau đó, họ thất vọng chờ đợi từ năm này sang năm khác và đến nay, đã gần 15 năm, giấc mơ an cư vẫn còn xa vời. 

Toàn bộ dự án có nhu cầu bố trí cho 761 hộ tái định cư, nhưng đến nay mới bố trí 372 nền, còn thiếu 389 nền tái định cư. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều trường hợp đã được bố trí tái định cư lại không phải là dân bị thu hồi đất tại chỗ mà là người từ nơi khác đến. Mới đây, một số hộ dân phấn khởi khi nghe thông tin quận 12 sẽ thực hiện phương án “cuốn chiếu” để bàn giao nền cho người dân, chứ không cần đợi giải tỏa toàn bộ dự án mới tiến hành. Tuy nhiên, mọi việc vẫn không có gì chuyển biến tích cực hơn và người dân tiếp tục… chờ.

Theo lãnh đạo UBND quận 12, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là khung giá đền bù quá lỗi thời. Theo đó, khung giá được ban hành từ năm 2002, nên người dân không đồng ý. Đơn giá đền bù của dự án và đơn giá đền bù các dự án lân cận cũng như giá chuyển nhượng thực tế chênh nhau hàng chục lần, dẫn đến sự không đồng thuận của người dân. Quận 12 cũng nhiều lần đề nghị thành phố cho phép thực hiện dự án theo phương án “cuốn chiếu” để vừa có nền tái định cư bàn giao cho người dân cũng như góp phần chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông dự án với khu dân cư hiện hữu, góp phần giảm tải giao thông cho các trục đường Phan Văn Hớn, Trường Chinh… Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.  Người dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án tái định cư 38ha đã quá mệt mỏi. Nguyện vọng của bà con là sớm được an cư, tái định cư tại chỗ để ổn định cuộc sống, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. 

Tin cùng chuyên mục