Hy vọng cho vui

- Sách in ở xứ mình gặp quá nhiều khó khăn nhưng vẫn còn sống được. Vậy sách điện tử (ebook) với ưu thế nhanh, rẻ, dễ tiếp cận với độc giả thì nổi hay chìm hơn sách in?

- Cứ nhìn sự xịch đụi của những dự án ebook là biết mảng này cũng còn mệt dài dài. Sau 10 năm xuất hiện ở thị trường xứ mình, ebook không tiến được mà còn lùi. Doanh thu thấp, thậm chí không bán được sản phẩm khiến các dự án ebook tính “chơi lớn” rốt cục cũng lỗ chỏng gọng.

- Vậy tại sao trên mạng vẫn thấy nhiều đầu sách điện tử được bán rất rẻ hoặc chia sẻ và cung cấp miễn phí. Những sách như vậy lấy ở đâu ra?

- Theo các nhà kinh doanh xuất bản, ebook chia sẻ ở mình kiểu vậy có hai dạng. Thứ nhất là sáng tác với nội dung đơn giản, không đáp ứng được điều kiện để làm sách in. Thứ nhì và chiếm đa số, là những ebook có chất lượng nhưng lại lấy toàn bộ nội dung từ sách in của các đơn vị xuất bản. Thực chất đây là dạng ăn cắp bản quyền nên cũng là sách lậu.

- Nạn chôm bản quyền vẫn rôm rả, từ sách giấy đến sách điện tử. Cứ chôm chỉa thế chừng nào mới khá. Ở xứ mình có một nghịch lý dai dẳng: thủ tục để xuất bản sách rất ngặt nhưng làm sách lậu, sách chôm lại không bị trừng phạt tới nơi. Cứ vậy mà mong thị trường sách phát triển thì chỉ là hy vọng cho vui!                                                                 

Tin cùng chuyên mục