Hy Lạp và Macedonia đạt được thỏa thuận đổi tên nước

Hy Lạp và Macedonia, ngày 12-6, đã nhất trí đổi tên nước Macedonia thành “Cộng hòa Bắc Macedonia”, nhằm chấm dứt một cuộc tranh cãi kéo dài 27 năm qua giữa hai nước này. 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: Greece.greekreporter
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: Greece.greekreporter

Trong một phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nêu rõ: “Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận, một thỏa thuận tốt đáp ứng mọi điều kiện do Hy Lạp đặt ra”.

Trong khi đó, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev hoan nghênh thỏa thuận này là một “giải pháp lịch sử”. 

Trước đó, Athens phản đối tên gọi của nước láng giềng phía Bắc do một tỉnh miền Bắc của Hy Lạp cũng có tên là “Macedonia”. Athens lo ngại sự trùng hợp về tên gọi có thể dẫn đến tranh chấp về lãnh thổ với quốc gia láng giềng. Hy Lạp cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Skopje có yêu sách lãnh thổ với vùng đất cùng tên gọi này nằm ở miền Bắc Hy Lạp, nơi có 2 thành phố Thessaloniki và Kavala. Athens coi vùng đất này là di sản văn hóa tôn nghiêm.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Bucharest (Romania) năm 2008, Hy Lạp đã bỏ phiếu phủ quyết đơn xin gia nhập NATO của Macedonia, đồng thời yêu cầu giải quyết vấn đề tranh cãi này.

Trong khi đó, Macedonia hy vọng rằng việc giải quyết tranh cãi trên sẽ giúp dọn đường cho nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tin cùng chuyên mục