Hy hữu vòng tránh thai “đi lạc” xuyên thành bàng quang

Lạc vòng tránh thai trong ổ bụng, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như gây thủng ruột, thủng bàng quang… dẫn đến viêm phúc mạc, dễ nhiễm trùng huyết, có thể nguy hiểm cho sức khỏe.
Hy hữu vòng tránh thai đi lạc chỗ xuyên thành bàng quang
Hy hữu vòng tránh thai đi lạc chỗ xuyên thành bàng quang

Sáng 4-6, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thận – Tiết niệu vừa phẫu thuật thành công lấy vòng tránh thai đi lạc chỗ “hy hữu” xuyên thành bàng quang.

Bệnh nhân Đỗ Thanh N. (SN 1981, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đặt vòng tránh thai khoảng 10 năm ở các cơ sở y tế địa phương. Cách đây khoảng 4 năm bệnh nhân có đến cơ sở y tế địa phương để lấy vòng ra và được thông báo không thấy vòng tránh thai trong lòng tử cung. Chị N. cứ ngỡ là vòng đã bị tụt ra ngoài nên không đi khám nửa. Gần đây, bệnh nhân đau âm ỉ vùng hạ vị kèm tiểu gắt, tiểu ngưng giữa dòng, nên đến khám và nhập viện.

Kết quả siêu âm cho thấy, sỏi bàng quang kích thước # 9x17mm, các bác sĩ hội chẩn quyết định nội soi bàng quang lấy 2 viên sỏi kích thước 1.2 cm và 1.8 cm; đồng thời phát hiện có dị vật xuyên thành bàng quang tạo thành một khối đường kính khoảng 5mm, nhưng do dị vật bám chắc vào thành bàng quang nên không thể lấy qua nội soi. Sau đó, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính, kết quả ghi nhận dụng cụ tránh thai lạc chỗ vùng ngoài tử cung cạnh thành trên, xuyên thành bàng quang, kích thước #3 cm.

Các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật lấy vòng tránh thai bị lạc chỗ, do BS CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa Ngoại Thận – Tiết niệu, cùng các cộng sự thực hiện. Quá trình phẫu thuật bộc lộ bàng quang, xẻ thành trước 5cm, xác định vị trí dị vật, xẻ mô bàng quang bóc tách đến vị trí chữ “T”, lấy ra vòng tránh thai dài khỏang 4cm được bao chặt bởi các cơ xung quanh, đây cũng là lý do vòng tránh thai không được phát hiện qua siêu âm vì bị bao bọc bởi các tổ chức cơ bàng quang.

Bác sĩ tiến hành khâu bàng quang, đóng bụng, phẫu thuật diễn ra khoảng 1 giờ. Hiện bệnh nhân ổn định, không sốt, vết mổ khô.

Hy hữu vòng tránh thai “đi lạc” xuyên thành bàng quang ảnh 1 Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công 

BS CK2 Nguyễn Phước Lộc cho biết, đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn bởi có hiệu quả lập tức và lâu dài. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố vòng tránh thai vô tình "lạc trôi" đến vị trí khác, cũng sẽ gây ra không ít vấn đề cho chị em.

Với trường hợp lạc vòng tránh thai trong ổ bụng, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như gây thủng ruột, thủng bàng quang… dẫn đến viêm phúc mạc, dễ nhiễm trùng huyết, có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, sau khi đặt vòng, chị em cần đi khám thường niên, để được xử trí kịp thời nếu xảy ra trường hợp vòng lạc trôi… 

Tin cùng chuyên mục