Huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Ngày 11-10, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức buổi lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ này.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh Bến Tre tham dự buổi lễ

Theo đó, kinh phí xây dựng nông thôn mới của huyện đạt trên 2.000 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 600 triệu đồng.

Từ lâu, huyện Chợ Lách được ví như 1 vương quốc hoa kiểng – trái cây của tỉnh Bến Tre nói riêng và ĐBSCL nói chung. Bởi hàng năm cung cấp hàng chục triệu cây giống, hoa kiểng các loại cho thị trường khắp cả nước. Đồng thời địa danh này còn gắn với nhiều đặc sản trứ danh như: Sầu riêng Chín Hoá, Ri-6, măng cụt Cái Mơn, nhãn, chôm chôm, gần đây là vú sữa Mica.

Đến nay, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Chợ Lách đạt bình quân 352 triệu đồng/ha, tăng 122 triệu đồng/ha so với năm 2011. Làng nghề cây giống của huyện có trên 4.000 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ thu nhập 750 triệu đồng/ha. Cá biệt có hộ đạt trên 1 tỷ đồng/ha.

Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 92%. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 54 triệu đồng/năm, tăng gần 3 lần so với khi khởi điểm xây dựng nông thôn mới. Hiện tỷ lệ hộ nghèo đã giảm trên 6 lần, chỉ còn 2,3%.

Hệ thống thủy lợi được chú trọng đầu tư; toàn huyện có trên gần 11.000 ha đất sản xuất, chủ động được nước tưới, đạt trên 92%.

Bộ mặt giao thông nông thôn ngày càng khởi sắc, số tuyến đường nhựa hoá, bê tông hoá đã tăng gấp đôi so với năm 2011, đạt gần 250km.
Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương, giải quyết vấn đề lao động và việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân…

Tới đây, huyện Chợ Lách xây dựng các xã Vĩnh Bình, Phú Sơn, Tân Thiềng, Phú Phụng, Hưng Khánh Trung B là xã nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó, huyện Chợ Lách cũng đưa ra nhiều giải pháp quyết tâm tăng thu nhập của người dân tăng lên  90 triệu đồng/người/năm…

Tin cùng chuyên mục