Huyện Cần Đước: Chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Nhiều năm qua, tuy có những khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, song với sự tập trung lãnh đạo của Huyện ủy Cần Đước (tỉnh Long An) và sự điều hành quyết liệt của UBND huyện, sự nỗ lực của các cấp ngành và toàn thể người dân, kinh tế của huyện Cần Đước phát triển đúng hướng; lĩnh vực văn hóa - xã hội có sự chuyển biến tích cực.
 Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Cần Đước, Long An được thảm bê tông
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Cần Đước, Long An được thảm bê tông

Đầu tư hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế

 Thay đổi rõ nét ở huyện Cần Đước là về cảnh quan môi trường, bởi công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, nhờ đó đời sống người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, cho biết, một trong hai chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cần Đước (Long An) nhiệm kỳ 2020-2025 là huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đây là chương trình đột phá nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, hiệu quả các chương trình. Đảng bộ huyện xác định, việc đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nên mấy năm qua, tuy có nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng với sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện tập trung thực hiện các công trình trọng điểm, xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị; xây dựng, nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa; ứng dụng công nghệ cao phát triển sản xuất, góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Các tuyến đường huyện được nhựa hóa, đáp ứng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các tuyến đường liên xã, nội thị cũng được thảm nhựa, thảm bê tông… Đến nay, huyện Cần Đước có 100% trục đường ấp xe ô tô lưu thông được, trong đó trên 60% được nhựa hóa, bê tông hóa.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, bên cạnh tập trung xây dựng, đưa vào sử dụng các công trình giao thông nông thôn, huyện đầu tư hàng chục tỷ đồng để nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng hệ thống thủy lợi, nâng cấp, mở rộng mạng lưới điện hạ thế phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Có thể nói, những công trình được đầu tư xây dựng đã mang lại diện mạo mới cho địa phương, đồng thời, tạo động lực cho huyện Cần Đước phát triển trong những năm kế tiếp.

Chung tay chăm lo cho dân

 Ông Nguyễn Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Dù vậy, huyện vẫn cố gắng chăm lo tốt cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội hướng về người nghèo, người cận nghèo, các đối tượng yếu thế.

Thực tế thời gian qua, huyện Cần Đước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên các lĩnh vực như thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội; giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa nguồn lực để thực hiện an sinh xã hội theo 2 hình thức: vận động thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, tháng cao điểm và hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng yếu thế. Ủy ban MTTQ huyện Cần Đước đã phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Vì người nghèo”; huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó, nhiều mô hình giảm nghèo được duy trì hiệu quả và nhân rộng, như mô hình “Mỗi năm một hộ thoát nghèo”, “Bảo trợ để không có hộ nghèo, thiếu đói”…

Nhằm tạo sự chuyển biến mới trong thực hiện công tác giảm nghèo, đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững theo từng năm, từng giai đoạn, năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Cần Đước triển khai thực hiện mô hình “Vốn đến với người nghèo không lãi suất”. Theo đó, MTTQ huyện Cần Đước đẩy mạnh công tác vận động hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn Quỹ “Vì người nghèo” không lãi suất để các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Những việc làm thiết thực trên đã góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo của huyện.

Ngoài ra, để giúp người dân nghèo, khó khăn an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, huyện còn hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và khó khăn về nhà ở. Theo Phòng LĐTB-XH huyện Cần Đước, từ năm 2019 đến nay, huyện hỗ trợ trên 140 căn nhà, phối hợp hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 70 căn nhà tình nghĩa… cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Đát, Bí thư Huyện ủy Cần Đước, cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh thực hiện tốt các chính sách cho người lao động, người có công, đối tượng chính sách, hộ nghèo, khó khăn; tiếp tục triển khai công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch; tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn tại các xã, thị trấn. Huyện thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội theo định hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Từ đó, từng bước ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn”.


Tin cùng chuyên mục