Huyện Bình Chánh hợp tác với ĐHQG TPHCM giải quyết nhiều vấn đề “nóng”

ĐHQG TPHCM cho rằng có thể hợp tác với huyện Bình Chánh giải quyết nhiều vấn đề như mùi hôi cho khu đô thị phía Nam.

Chiều 19-5, UBND huyện Bình Chánh và Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG TPHCM; Trần Văn Nam, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh cùng lãnh đạo hai đơn vị.

Huyện Bình Chánh hợp tác với ĐHQG TPHCM giải quyết nhiều vấn đề “nóng” ảnh 1 Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Nam chia sẻ, huyện Bình Chánh có quy mô dân số lớn, hàng năm tăng cơ học 30.000-40.000 dân. Có 4 xã dân số rất đông, trong đó xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có dân số trên 165.000 dân mỗi xã. Bình Chánh lại là địa bàn cửa ngõ vào TPHCM của 13 tỉnh thành miền Tây Nam bộ.

Những đặc điểm này là điều kiện, cũng là thách thức rất lớn cho Bình Chánh trong phát triển kinh tế xã hội. Bình Chánh phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành thành phố trực thuộc TPHCM. “Đó là vinh dự, cũng là đòi hỏi nỗ lực rất lớn của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Chánh”, đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh và cho biết hiện Bình Chánh đã đạt 28/30 tiêu chí để lên thành phố.

Hai chỉ tiêu còn lại là km đường giao thông và nhà ở cho người dân. Riêng chỉ tiêu giao thông đã cần tới khoảng 46.000 tỷ đồng để đầu tư cho đạt chuẩn thành phố. Điều này đặt ra cho Bình Chánh bài toán huy động nguồn lực xã hội, nhất là khi ngân sách trung ương và TPHCM rất khó khăn.

Bên cạnh đó, Bình Chánh cũng phải đương đầu với nhiều thách thức trong lĩnh vực quản lý đô thị, quy hoạch, môi trường, vấn đề giáo dục, y tế, an ninh trật tự… Từ đó, những vấn đề Bình Chánh mong muốn hợp tác chặt chẽ với ĐHQG TPHCM trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao, xây dựng đô thị thông minh, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, quản lý đô thị, đất đai môi trường, y tế giáo dục…

Huyện Bình Chánh hợp tác với ĐHQG TPHCM giải quyết nhiều vấn đề “nóng” ảnh 2 Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đáp lời, PGS.TS Vũ Hải Quân mong muốn huyện Bình Chánh nghiên cứu đặt hàng cho ĐHQG TPHCM khoảng 3 khóa đào tạo ngắn hạn. Nội dung đào tạo tùy vào nhu cầu của huyện và ĐHQG TPHCM sẽ tài trợ các khóa đào tạo này.

“Đó là các khóa đào tạo về chuyên môn, chẳng hạn như đào tạo về chương trình phổ thông mới…”, PGS.TS Vũ Hải Quân gợi mở.

Liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học, đồng chí Vũ Hải Quân cũng đề nghị Bình Chánh chọn ra 2 nhiệm vụ cấp bách nhất với sự phát triển kinh tế của huyện Bình Chánh để đặt hàng ĐHQG TPHCM thực hiện. Phía ĐHQG TPHCM sẽ tài trợ 80% kinh phí của đề tài nghiên cứu, còn lại 20% do huyện đóng góp, với ý nghĩa sự hợp tác cần xuất phát từ cả hai phía để đạt hiệu quả cao nhất.

Huyện Bình Chánh hợp tác với ĐHQG TPHCM giải quyết nhiều vấn đề “nóng” ảnh 3  PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TPHCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Những bước đi lớn phải bắt đầu từ những bước đi nhỏ, không có bắt đầu thì cũng khó để đi tới đích. Chúng tôi mong từ giờ tới cuối năm sẽ có 3 khóa đào tạo, 2 nhiệm vụ nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu của Bình Chánh, để năm 2023 bắt tay vào làm việc”, đồng chí Vũ Hải Quân nêu quan điểm và chia sẻ thêm, ĐHQG TPHCM coi sự phát triển của Bình Chánh và các quận huyện của TPHCM là có phần trách nhiệm của mình đóng góp vào sự phát triển chung.

Huyện Bình Chánh hợp tác với ĐHQG TPHCM giải quyết nhiều vấn đề “nóng” ảnh 4 Lễ ký kết kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa UBND huyện Bình Chánh và ĐHQG TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thảo luận tại buổi lễ, các PGS.TS lãnh đạo các trường thành viên ĐHQG TPHCM gợi mở thêm cho Bình Chánh nhiều vấn đề có thể hợp tác giải quyết. Chẳng hạn, Đại học Bách Khoa, Viện Tài nguyên và Môi trường có thế mạnh về vấn đề môi trường có thể giúp Bình Chánh giải quyết vấn đề mùi hôi cho khu đô thị phía Nam…

Theo quyền Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Phạm Văn Lũy, trước những khó khăn cần tập trung giải quyết, các nội dung huyện đề xuất hợp tác và được ĐHQG TPHCM đồng thuận ký kết, gồm:

1. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Bình Chánh.

2. Hỗ trợ nâng cao tiềm lực và đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển kinh tế - xã hội; hợp tác triển khai các chiến lược và giải pháp chuyển đổi số nhằm xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số trên địa bàn huyện.

3. Đẩy mạnh việc nghiên cứu các cơ chế, chính sách để phát triển huyện Bình Chánh, đặc biệt trong các lĩnh vực ngân sách, tài chính, giáo dục, du lịch…

4. Hợp tác triển khai các hoạt động góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho Huyện Bình Chánh như: tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, đào tạo giảng dạy khởi nghiệp, các chương trình ươm tạo khởi nghiệp, hình thành các khu đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp tại huyện Bình Chánh…

5. Nghiên cứu mô hình tăng trưởng, chính sách thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực phù hợp với chiến lược phát triển ở huyện Bình Chánh.

6. Hợp tác triển khai các giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý đô thị, đất đai và môi trường.

7. Trong quá trình thực hiện, UBND huyện Bình Chánh và ĐHQG TPHCM sẽ thống nhất thỏa thuận thực hiện các nội dung phát sinh ngoài nội dung đã thỏa thuận thống nhất tại văn bản này, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cả hai bên.

Tin cùng chuyên mục