Huy động sức mạnh to lớn trong nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu của quận ​

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, Đảng bộ quận 9 cần có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn nữa về những thế mạnh, điều kiện sẵn có, cũng như những khó khăn, vướng mắc cần được tập trung tháo gỡ. Đồng thời, nắm kỹ các quan điểm chỉ đạo của TP, đổi mới phương thức lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh to lớn trong nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng quận 9 ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển”. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 5-8, Quận ủy quận 9 tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 9 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM, đến dự và chỉ đạo đại hội. Cùng dự có đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình dịch vụ

Báo cáo tại đại hội, đồng chí Cao Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 9 cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, cơ cấu ngành kinh tế của quận đã chuyển dịch theo đúng định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - Nông nghiệp đô thị”. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về giá trị sản xuất của ngành kinh tế (theo giá so sánh 2010) đạt 110,6%; Lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ chiếm tỷ trọng 61,52% trong cơ cấu ngành kinh tế, tập trung phát triển nhanh về số lượng ở các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ vận tải kho bãi, kinh doanh bất động sản, dịch vụ khoa học công nghệ, dịch vụ hành chính…; Lĩnh vực Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 38,04%, tập trung ở một số nhóm ngành về may mặc, dệt, giày da, gia công sản xuất các sản phẩm từ kim loại, sản xuất mặt hàng gỗ…

Tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm (2016 – 2020) của quận 9 là 18.193 tỷ đồng, đạt 204,12% dự toán TP giao, tăng bình quân 15,2%/năm so với dự toán, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết (6%-8%/năm); tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 – 2020 là 8,7%/ năm.

Tổng vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2016 đến năm 2020 trên 6.853 tỷ đồng. Quận 9 đã cơ bản hoàn thành phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch quận gắn với định hướng quy hoạch tổng thể đô thị TP.

Trong nhiệm kỳ qua, quận 9 đã nâng cấp mở rộng 261 tuyến đường với chiều dài 117,43 km; xây dựng hệ thống cống thoát nước với chiều dài 100,57 km; đầu tư xây mới 15 công trình trường học với 463 phòng học; khắc phục được 13/22 điểm ngập, các điểm ngập nước còn lại đang được tiếp tục khắc phục; xử lý 88/88 điểm ô nhiễm rác thải, trong đó cải tạo chuyển hóa được 11 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa

Quận 9 cũng đã tiến hành luân chuyển, bố trí, điều động cán bộ đối với 136 trường hợp; thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 264 tổ chức đảng và 243 đảng viên; thi hành kỷ luật 43 đảng viên. Công tác quy hoạch cán bộ được quận 9 thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy trình.

Huy động sức mạnh to lớn trong nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu của quận ​ ảnh 2 Bí Thư Quận uỷ Quận 9 Lâm Đình Thắng giới thiệu về quy hoạch quận với Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong tại Đại hội Đảng bộ quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giai đoạn 2020-2025, với định hướng là một bộ phận của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông của TP, quận 9 xác định sẽ trở thành trung tâm phát triển các lĩnh vực dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ kỹ thuật cao. Cùng với đó, các tuyến đường giao thông trọng yếu của TP đi qua địa bàn quận như đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, đường Vành đai 2, Vành đai 3; hệ thống bến xe, bệnh viện chuyên khoa, quy hoạch hệ thống các trường Đại học tiếp tục thực hiện, các khu dân cư mới được hình thành phát triển… sẽ tạo điều kiện để quận 9 phát triển mạnh các loại hình dịch vụ. 

Bên cạnh đó, xu hướng đô thị hóa, dân số cơ học tăng đột biến, lao động nhập cư tăng nhanh; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi mặt bằng; tác động của tình hình dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Những vấn đề trên vừa mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy quận 9.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ và nhân dân quận 9 xác định, tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục nỗ lực xây dựng “Quận 9 ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển” theo định hướng đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Quận 9 cũng chú trọng phát huy tối đa mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – Nông nghiệp đô thị”. Song song đó, quận đẩy mạnh đầu tư chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; quản lý trật tự đô thị, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 9 đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời chỉ ra một số khuyết điểm, thiếu sót, tồn tại quận 9 cần khắc phục.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững, cuối nhiệm kỳ có giảm so với các năm trước; thương mại - dịch vụ chưa đột phá, tỷ trọng vẫn dao động quanh mức 62% trong cơ cấu kinh tế; chưa xây dựng được các sản phẩm chủ lực của quận.  

Huy động sức mạnh to lớn trong nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu của quận ​ ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Đại hội Đảng bộ quận 9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, thu ngân sách nhà nước của quận 9 tuy đạt và vượt khá cao so với chỉ tiêu Nghị quyết và chỉ tiêu TP giao nhưng cơ cấu nguồn thu chưa thật sự ổn định và bền vững; tiến độ triển khai một số công trình đầu tư xây dựng cơ bản, công trình chỉnh trang đô thị còn chậm; chất lượng sống ở một số khu vực dân cư còn thấp; phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Quận 9 được định hướng là một bộ phận của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, là trung tâm phát triển các lĩnh vực dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ kỹ thuật cao, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận định đây sẽ là điều kiện vô cùng thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - văn hóa-xã hội của quận nhưng cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức.

Qua đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng Đảng bộ Quận cần có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn nữa về những thế mạnh, điều kiện sẵn có, cũng như những khó khăn, vướng mắc cần được tập trung tháo gỡ. Đồng thời, nắm kỹ các quan điểm chỉ đạo của TP, đổi mới phương thức lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh to lớn trong nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng quận 9 ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển”.

Tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng gợi mở các nội dung để đại hội tập trung thảo luận.

Theo đồng chí, hiện nay, TP tập trung phát triển kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Là một trong những quận cửa ngõ phía Đông của TP, đang trong quá trình đô thị hóa, dư địa tăng trưởng còn rất lớn và là một thành phần trong Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, quận 9 cần có khát vọng mãnh liệt, quyết tâm hơn nữa, xác định mục tiêu phát triển trong 5-10 năm tới là trở thành một đô thị sáng tạo, tương tác cao.

Quận 9 cũng cần chú trọng đến việc đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tiêu chuẩn ASEAN-4, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trên sân nhà, nhất là các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho các ngành công nghệ cao. 

Bên cạnh đó, quận 9 đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông; lưu ý đến vấn đề quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch tổng thể trên địa bàn, nhất là quy hoạch 1/500; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công cụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc triển khai thực hiện Đề án đô thị thông minh trên địa bàn quận.  

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò của nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, chú trọng công tác cán bộ từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến khâu bố trí cán bộ để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của quận, nhất là trong điều kiện thực tiễn mới của quận 9 trong thời gian sắp tới.  

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 sẽ còn dài và chưa xác định được thời điểm kết thúc nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 9 cần xem đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm ở thời điểm hiện nay. Từ đó, thực hiện nghiêm các hướng dẫn của TP, quyết liệt, chủ động xử lý kịp thời các tình huống phát sinh ngay tại địa bàn, không để xảy ra bùng phát dịch trên diện rộng, thực hiện đúng phương châm “mỗi quận, huyện là một thành lũy, mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.  

Đại hội dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 5 và 6-8.

Tin cùng chuyên mục