Huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới

"Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm phòng chống tốt dịch Covid-19 trong đợt 1, cần tiếp tục vận dụng làm tốt trong đợt này. Giai đoạn này có thể nói là rất khó vì chưa tìm được F0, trong khi đó tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép ngày càng tăng... Vấn đề lây lan mầm bệnh rất cao. Vì thế, các đơn vị tuyệt đối không chủ quan lơ là...”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Chiều 31-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Chủ trì đầu cầu UBND TPHCM có đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM.

Huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới ảnh 1 Buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM phát hiện 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Báo cáo tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, 2 bệnh nhân 449 và bệnh nhân 450 đang được điều trị và cách ly tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới đã tạm ổn.

Bệnh nhân 449 đã hết sốt, còn thở nhanh, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính và bệnh nhân 450 chỉ còn ho khan, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 dương tính.

Đến ngày 30-7, có 148 người có triệu chứng viêm hô hấp và có tiền sử đến Đà Nẵng từ ngày 1-7 đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện, không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 83 trường hợp có kết quả âm tính, 62 trường hợp đang chờ kết quả, 3 trường hợp dương tính.

Số trường hợp cách ly tập trung trong ngày là 1.113 trường hợp, trong đó khu cách ly tập trung của TP là 917 người, khu cách ly tập trung của quận/huyện là 196 người; số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 3.305 trường hợp.

Trong ngày 31-7, TP phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, ca bệnh 510 (bệnh nhân nữ, 57 tuổi, ngụ phường 12, quận 10), ca bệnh 517 (bệnh nhân nữ, 55 tuổi, ngụ TP Quãng Ngãi, đến nhà con gái ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và ca bệnh 518 (bệnh nhân nữ, 61 tuổi, ngụ quận Tân Phú).

“3 trường hợp mắc Covid-19 mới phát hiện, ngành y tế TP đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả. Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, tính đến 31-7, sau khi sàng lọc thông tin người từ Đà Nẵng về TP kể từ ngày 1-7, các quận, huyện đã tiếp nhận 22.392 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho 14.094 người, hiện 1.351 người có kết quả âm tính, 3 người có kết quả dương tính và 12.740 người đang chờ kết quả.

Đối với 2 bệnh nhân 449 và 450 đến ngày 31-7 đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 147 người. Kết quả xét nghiệm 121 trường hợp âm tính, 26 trường hợp đang chờ kết quả.

Các trường hợp tiếp xúc tại BV Triều An, Quốc tế City, Chợ Rẫy đều có kết quả âm tính. Đến nay, TP đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép (66 người Trung Quốc, 6 người Campuchia) trên địa bàn quận 5, 6, 11, 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạch, huyện Củ Chi và Bình Chánh.

Tất cả đều được đưa vào cách ly tập trung và được xét nghiệm kiểm tra. Tổng số mẫu xét nghiệm đến ngày 31-7 thực hiện cho tất cả nhóm đối tượng là 76.334 mẫu.

Huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới ảnh 2 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đề xuất ban hành các tiêu chí phù hợp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Lê Thanh Liêm cho biết, theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, diễn tiến khó lường, tốc độ lây lan nhanh. Vì vậy, các sở - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn và người dân trên địa bàn TP tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19; phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Hiện nay TP đã có 2 ca mắc và hôm nay có thêm 3 ca. Khi có thông tin về 3 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 ở quận Thủ Đức, Tân Phú, Quận 10, chúng ta đã chủ động khoanh vùng, cách ly, sàng lọc, khử khuẩn… làm theo hướng dẫn của ngành y tế TP.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở thì TP sẽ có nguy cơ, vì vậy các quận, huyện cần xem vấn đề chống dịch trên địa bàn TP là nguy cơ cao để chủ động, quyết liệt hơn, chủ động các phương án ứng phó tình huống có trường hợp dương tính với dịch bệnh theo phương án 5 tại chỗ. Những địa phương đã có ca bệnh trong đợt dịch trước cần phát huy những kinh nghiệm sẵn có để làm tốt công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Lê Thanh Liêm đề nghị các quận  huyện, đặc biệt địa bàn có ca nhiễm, thực hiện phòng chống quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp đó là các trường hợp có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19, và những người có lịch sử di chuyển từ Đà Nẵng về.

“Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm phòng chống tốt dịch Covid-19 trong đợt 1, cần tiếp tục vận dụng làm tốt trong đợt này. Giai đoạn này có thể nói là rất khó vì chưa tìm được F0, trong khi đó tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép ngày càng tăng, không có giấy tờ, phải cách ly tập trung để xét nghiệm. Vấn đề lây lan mầm bệnh rất cao, vì thế, các đơn vị tuyệt đối không chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát, khẩn trương có các phương án, kế hoạch phòng chống dịch đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, cập nhật các phương thức mới”, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Thanh Liêm đề nghị, người dân đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Vì sức khỏe của bản thân mình và cộng đồng nếu không thực sự cần thiết thì không ra khỏi nhà.

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường; khuyến khích hội nghị trực tuyến, tăng cường CNTT, nếu buộc phải họp thì có biện pháp phòng chống; tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang đối với tất cả mọi người đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, hạn chế bắt tay, nếu họp hành thì phải đeo khẩu trang, khử khuẩn phòng họp, bàn làm việc.

Huy động sức mạnh của toàn thành phố để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới ảnh 3 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, vừa qua, UBND TP đã ban hành 7 tiêu chí an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các lĩnh vực như: du lịch; giao thông vận tải; kinh doanh dịch vụ ăn uống; chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà lồng), siêu thị, trung tâm thương mại; giáo dục mầm non, giáo dục phô thông; bảo tàng, di tích; thư viện, phòng đọc sách và tổ chức tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục thể thao.

Trong tình hình mới, các sở, ngành tham mưu xem xét lại để có đề xuất UBND TP giao Sở Y tế thẩm định để ban hành các tiêu chí phù hợp với tình hình hiện nay. Mục đích làm sao đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bà con nhân dân, cho gia đình, cho cộng đồng trên địa bàn TP trong diễn biến dịch còn hết sức phức tạp.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, hiện nguồn khẩu trang dư phục vụ cho người dân; nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm dồi dào, UBND giao Sở Công thương cung cấp thông tin, địa chỉ cho bà con để bà con biết. “TP đảm bảo đầy đủ nguồn khẩu trang, nhu yếu phẩm cho bà con trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

* TPHCM đảm bảo năng lực cách ly y tế

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện ngành y tế TP đang triển khai khu cách ly tập trung của TP tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ cũ quy mô 300 giường, BV Điều trị Covid-19 Cần Giờ 300 giường để cách ly tập trung người từ Đà Nẵng về TP, có đi qua các điểm dịch mà Bộ Y tế công bố.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP sẵn sàng các khu cách ly tạm thời, khu cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo năng lực tiếp nhận người nghi ngờ mắc bệnh. Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, Nhi đồng TP, Bệnh Nhiệt đới, Ung Bướu cơ sở 2 đã sẵn sàng tiếp nhận người bệnh xác định, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng.

Tin cùng chuyên mục