Huy động quá sức dân, xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia nếu địa phương tiếp tục để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản sai quy định trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng NTM”; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Thực hiện chương trình cần giảm chính sách hỗ trợ cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo; có chính sách, cơ chế tác động và hỗ trợ nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ xã hội cơ bản theo hướng tiếp cận đa chiều. Cùng với đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện nghèo, xã nghèo, xã biên giới, xã an toàn khu; xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo.
Tính đến hết tháng 7-2017 cả nước có 2.776 xã (31,1%) được công nhận đạt chuẩn NTM; 34 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Đến hết 31-1-2017, tổng số nợ xây dựng cơ bản của 45/63 tỉnh thành phố khoảng 9.807 tỷ đồng, có 18 tỉnh không có nợ. Dự kiến đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn khoảng 6,8%...

Tin cùng chuyên mục