Huy động nhân viên y tế hỗ trợ Bệnh viện Hồi sức Covid-19

Ngày 18-7, Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, sau 4 ngày đi vào hoạt động, bệnh viện tiếp nhận khoảng 160 bệnh nhân tiên lượng nặng, trong đó có khoảng 80 tiên lượng nguy kịch đang phải hồi sức thở oxy dòng cao, đặt nội khí quản và một số chạy ECMO...

Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 với thiết kế quy mô 1.000 giường (100 giường chuyên nhận bệnh nhân nguy kịch và 900 giường còn lại dành cho bệnh nhân hồi sức nặng). Tính hết ngày 17-7 có khoảng 160 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và nguy kịch chuyển đến bệnh viện điều trị.

Trong số này có 60 bệnh nhân tiên lượng nguy kịch, có 50 bệnh nhân phải thở máy, còn lại phải thở oxy dòng cao (HFNC - thiết bị đáp ứng sự hít vào của bệnh nhân), đặt nội khí quản… Có 1 bệnh nhân phải chạy ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo) và 6 bệnh nhân phải lọc máu liên tục. Còn khoảng 100 bệnh nhân nặng hiện đang nằm trên các lầu trại và có rất nhiều bệnh nhân phải thở oxy mask, một số phải thở oxy dòng cao.

Trong số này có khoảng 1/3 trong số bệnh nhân đang có nguy cơ sẽ phải chuyển xuống giường chăm sóc dành cho bệnh nhân nguy kịch. “Hiện bệnh viện đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ nhất có thể các thiết bị cần thiết. Tuy nhiên với số ca tăng nhanh, diễn biến nặng lớn sẽ còn một số thiếu thốn và tiếp tục được bổ sung trong thời gian tới".

Liên quan đến việc vận hành Bệnh viện Hồi sức Covid-19, BSCKII Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM, kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, bệnh viện tập trung cao độ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch do các bệnh viện tuyến 3 (tầng 3) chuyển đến.

Cùng với đó còn phải đảm bảo điều trị bệnh nhân có bệnh lý ung thư trong ngày ở khu vực ngoại trú. Đây là bệnh viện điều trị Covid-19 ở tầng 4, tầng cao nhất ngang cấp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Dự kiến bệnh viện sẽ có 340 bác sĩ, hơn 1.000 điều dưỡng; lực lượng hỗ trợ khoảng 500 nhân viên. Đội ngũ tinh nhuệ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và các bệnh viện tuyến trung ương do Bộ Y tế cử vào và huy động lực lượng từ các tỉnh bạn… Trước mắt đã tập trung được 533 cán bộ từ các bệnh viện lớn từ trung ương, TP.HCM và nhiều tỉnh cử vào. Lý do mới tiếp nhận 533 cán bộ vì bước đầu mới triển khai được hơn 100 giường,

"Ngay từ ngày đầu tiên triển khai, lãnh đạo Thành ủy, Thành phố và Bộ Y tế đã thăm, giám sát kỹ và cam kết hỗ trợ ngay từ đầu. Sẽ có cơ chế đặc thù giải quyết nhanh như: Việc ăn, ở của nhân viên thì TP sẽ lo. Trang thiết bị, TP và Bộ Y tế sẽ điều phối. Nhân sự cũng được sự điều động từ Thành phố và Bộ Y tế. Quan trọng nhất là làm sao bệnh viện tổ chức tốt hoạt động chuyên môn và công tác khám, chữa bệnh. Đến nay các hoạt động chuyên môn đều triển khai bài bản, khoa học", bác sĩ Lê Anh Tuấn thông tin.

Tin cùng chuyên mục