Hủy án sơ thẩm vụ án Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân

TAND cấp cao tại TPHCM tuyên huỷ án sơ thẩm và trả hồ sơ để truy tố, xét xử lại đối với vụ án Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và đồng phạm gây thiệt hại trên 303 tỷ đồng, xảy ra tại ngân hàng Agribank - Chi nhánh Cần Thơ.

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm

Ngày 11-8, tại TP Cần Thơ, TAND cấp cao tại TPHCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và các đồng phạm đã vi phạm quy định về cho vay, gây thiệt hại trên 303 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Cần Thơ.

Trước đó, vào tháng 1-2022, trong phiên sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã tuyên 6 bị cáo trong vụ án này “không phạm tội” vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Sau đó, Viện KSND TP Cần Thơ đã có kháng nghị và đề nghị huỷ bản án sơ thẩm.

Tại phiên xét xử, TAND cấp cao nhận định, cấp sơ thẩm đã có sai lầm trong việc đánh giá chứng cứ, không chấp nhận kết quả của hội đồng đánh giá tài sản mà căn cứ vào các chứng thư thẩm định giá mà luật sư cung cấp và kết luận của Thanh tra Chính phủ về một số tài sản của các bị cáo là không đúng quy định.

HĐXX cho rằng, quá trình điều tra đã chứng minh, làm rõ bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và các cựu cán bộ ngân hàng Agribank - Chi nhánh Cần Thơ biết rõ bị cáo Nhân không đủ điều kiện cho vay gói lãi suất ưu đãi theo Quyết định 63/2010 của Chính phủ. Thế nhưng, các bị cáo đã thông đồng, bàn bạc lập hồ sơ khống thế chấp tài sản để Nhân có thể vay tiền gây thiệt hại trên 303 tỷ đồng.

Ngoài ra, hội đồng định giá tài sản đã làm đúng quy trình, các kết luận định giá không có mâu thuẫn giữa các tài sản như cấp sơ thẩm nhận định. Cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo không phạm tội là có sai lầm trong việc xem xét toàn diện chứng cứ. Từ đó, TAND cấp cao chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP Cần Thơ và trả hồ sơ để truy tố, xét xử lại.

Theo cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thông đồng với cán bộ Agribank – Chi nhánh Cần Thơ và một số bị cáo khác nâng khống giá trị các bất động sản. Sau đó, Nhân lấy các bất động sản này làm tài sản đảm bảo để tiếp cận vốn vay ưu đãi theo Quyết định 63/2010 của Thủ tướng Chính phủ, gây thiệt hại hơn 303 tỷ đồng cho Agribank - Chi nhánh Cần Thơ.

Tin cùng chuyên mục