Hủy án, điều tra lại vụ ông Lương Hữu Phước

Chiều 12-6, Hội đồng giám đốc thẩm TAND cấp cao tại TPHCM đã chấp nhận kháng nghị, hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND 2 cấp tỉnh Bình Phước. 
Ông Lương Hữu Phước ngồi trước TAND tỉnh Bình Phước
Ông Lương Hữu Phước ngồi trước TAND tỉnh Bình Phước

Hội đồng giám đốc thẩm cho rằng tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm nhận định ông Lương Hữu Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông là chưa đủ căn cứ.

Bản án phúc thẩm lần 1 (tháng 10-2018) của TAND tỉnh Bình Phước đã đặt ra rất nhiều nội dung cần điều tra lại nhưng cơ quan điều tra đã không làm rõ và kết luận những vấn đề này. Như vậy, sau khi vụ án được điều tra lại, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm vẫn chưa xem xét đầy đủ tất cả các nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.

Một số tình tiết cần làm rõ là trong điều kiện mặt đường thông thoáng, ánh sáng rõ, không bị che chắn tầm nhìn, ông Lâm Tươi đã phát hiện ra xe do ông Phước cầm lái từ vị trí cách 50m mà tại sao không giảm tốc độ và đến khi 2 xe cách nhau gần 5m mới hoảng hốt đâm thẳng vào xe của ông Phước. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng không kết luận ông Phước khi chuyển hướng sang đường có bật đèn tín hiệu báo hướng rẽ hay không. Các cơ quan tiến hành tố tụng cũng chưa xác định có hay không có việc bị hại Trần Hữu Quý vịn tay vào vai hay chồm người lên ghì tay ông Phước, làm ảnh hưởng đến khả năng lái xe của ông Phước… 

Những vấn đề nêu trên cần được điều tra lại mới có thể xác định được việc điều khiển xe của ông Tươi có vi phạm quy tắc giao thông hay không, đồng thời xác định được đầy đủ nguyên nhân trực tiếp và đánh giá mức độ lỗi của từng bên. Trên cơ sở kết luận điều tra vụ án chưa đầy đủ, tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm xét xử và quyết định về toàn bộ nội dung vụ án là chưa đủ căn cứ. Từ đó Hội đồng giám đốc thẩm quyết định hủy cả 2 bản án trên, giao cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại.

Theo nội dung vụ án, khoảng 11 giờ ngày 15-1-2017, sau khi uống rượu, ông Phước chở ông Trần Hữu Quý về nhà lấy nón bảo hiểm, lúc qua đường bị xe của ông Lâm Tươi đâm vào. Ông Phước và ông Quý được đưa đi cấp cứu, 2 ngày sau ông Quý tử vong.

Bản án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ông Phước kháng cáo kêu oan. Tại phiên xử phúc thẩm ngày 29-5, TAND tỉnh Bình Phước không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phước, tuyên y án sơ thẩm. Sau khi tòa phúc thẩm tuyên án, ông Phước đã tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước. 

Tin cùng chuyên mục