Hương vị chay gợi nhớ về quê hương

Người Việt ở Mỹ ngày càng hòa nhập với xã hội nhưng không mất đi bản sắc Việt của mình, nhất là trong văn hóa ẩm thực. Nếu ở Việt Nam, ăn chay là chuyện bình thường, đặc biệt với Phật tử, nhưng với chị Hương ở San Jose, bang California, lại khác.

 

 Mặc dù không phải là Phật tử, nhà chỉ thờ ông bà, nhưng với chị, ăn chay có nhiều mục đích. Ngoài việc có tác dụng tốt cho sức khỏe, ăn chay giúp chị sống chậm hơn, nhẹ nhàng hơn và nhất là để nhớ về những tháng năm cơ cực hồi còn thơ trẻ ở quê nhà. Những người như chị Hương ở Mỹ ngày càng nhiều, không chỉ trong cộng đồng người Việt mà cả trong các cộng đồng dân cư khác như người da trắng, gốc Phi, gốc Mỹ Latinh… Mục đích chính là tăng cường sức khỏe, giảm các bệnh do thừa cân từ các loại thức ăn nhanh của Mỹ.
Hương vị chay gợi nhớ về quê hương ảnh 1 Món chay do chị Hương làm tại nhà
 Để phục vụ số lượng người ăn chay ngày càng nhiều, nhà hàng của người Việt bán đồ ăn chay mọc lên như nấm. Theo chị Hương, người bản xứ rất thích các món ăn mặn lẫn chay của các nhà hàng Việt Nam. Vì nguyên liệu của các món chay Việt Nam vừa mang nét truyền thống đậm đà của Việt Nam, lại được trình bày hiện đại. Một số nhà hàng Việt Nam ở San Jose tuy trang trí theo kiểu văn hóa Mỹ nhưng lại có món ăn chay thuần Việt như các món từ đậu hũ, đậu nành, nấm hương… Trên các đĩa món ăn lúc nào cũng có đủ loại rau quả nhiều màu sắc, trang trí rất bắt mắt. 
Các món chay ở các nhà hàng tại San Jose không hề rẻ, từ 12 - 13 USD, cá biệt có nơi lên đến 18 USD/món. Để đảm bảo các món chay ngon, thuần khiết, thực phẩm phải sạch, tươi và nguyên chất. Ngoài ra, các nhà hàng đều có phong cách trang trí đơn giản, thanh lịch và sạch sẽ.  Món cà ri chay của Việt Nam thu hút khách nhất do gần gũi với nhiều nền văn hóa khác. Hơn thế, do kết hợp với nước cốt dừa nên càng kích thích vị giác của những người khó tính nhất. Nước dùng được làm đậm bằng khoai lang thuần khiết, thêm đậu hũ hun khói và các loại rau củ khác. Nếu như món phở được xem là quốc hồn quốc túy của người Việt thì phở chay cũng không kém cạnh, thậm chí món  này còn được người bản xứ đánh giá cao hơn phở thông thường vì sự thanh khiết. Hay như món cơm chiên chay với nho khô, đậu phộng đặt trong vỏ dứa cũng rất hút khách. Gia đình chị Hương thường ăn chay vào ngày thứ bảy. Học được những món chay ngon từ các nhà hàng của người Việt, chị dành ngày cuối tuần cùng con gái vào bếp, nấu nhiều món chay phục vụ cả nhà. Theo chị Hương, bữa cơm chay thật thú vị, đó là giây phút tận hưởng hương vị đậm đà của món ăn quê hương bên người thân, cùng hướng về những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống và quan trọng nhất là giữ cho tâm hồn thanh tịnh giữa cuộc sống cạnh tranh và bận rộn nơi xứ người. Chị Hương cho biết con gái chị nhờ được chị chỉ dạy giờ đây có thể tự nấu vài món chay. Theo chị, đó là hành trang đáng quý mà con gái sẽ mang theo khi lập gia đình và cũng là cách duy trì bản sắc Việt trong xã hội Mỹ.

Tin cùng chuyên mục