Hưởng ứng “Tháng công nhân”: Đồng hành cùng người lao động

“Tháng công nhân” (tháng 5) là dịp để các cấp công đoàn và xã hội dành sự chăm lo cho công nhân, nhất là những lao động nghèo, đời sống khó khăn.
Trao quà “Cảm ơn người lao động” ở Long An
Trao quà “Cảm ơn người lao động” ở Long An

Đối với anh Mạch Chí Nhân (công nhân sửa chữa cơ khí HTX Kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), “Tháng công nhân” năm 2022 là kỷ niệm đẹp, bởi kể từ nay, gia đình có được nhà ở đàng hoàng. Anh Nhân và vợ đều là công nhân, tiền lương hạn chế, lại nuôi 2 con nhỏ ăn học, cùng mẹ già đau yếu, gia đình sống trong căn nhà dột nát rộng 24m2.

Vào tháng 2, cán bộ công đoàn địa phương thông báo, anh Nhân được xét trao “Mái ấm công đoàn” nhân dịp “Tháng công nhân 2022” từ Quỹ Mái ấm công đoàn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang. Thế là căn nhà dột nát nhanh chóng được dỡ bỏ để thay thế bằng ngôi nhà kiên cố được xây dựng với kinh phí khoảng 80 triệu đồng; trong đó Quỹ Mái ấm công đoàn tài trợ một nửa, phần còn lại vợ chồng anh Nhân vay mượn... Ngôi nhà của anh Nhân là 1 trong 14 mái ấm công đoàn được LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao tặng cho công nhân khó khăn về nhà ở nhân “Tháng công nhân 2022”.

Hưởng ứng “Tháng công nhân”, các cấp công đoàn tỉnh Bến Tre cũng vừa trao tặng 28 mái ấm công đoàn, trị giá 50-60 triệu đồng/căn, giúp nhiều gia đình công nhân có chỗ ở kiên cố, ổn định. Ở Long An, trong tháng 5 này, các cấp công đoàn vừa trao tặng 5 mái ấm công đoàn. Trong tháng 4, 17 công nhân cũng đã được nhận mái ấm công đoàn. 

Còn tại TP Cần Thơ, cùng với 15 mái ấm công đoàn thì LĐLĐ thành phố còn trao 32 suất học bổng cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn; trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho 6 trẻ mồ côi là con đoàn viên công đoàn (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng); tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm, bán hàng giảm giá cho đoàn viên và người lao động; thăm hỏi, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động…

Không chỉ về vật chất, trong “Tháng công nhân 2022”, người lao động còn được tổ chức công đoàn quan tâm chăm sóc về tinh thần như: ngày hội cảm ơn người lao động; ngày hội sáng kiến, tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua. Đồng thời, công đoàn còn tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, phụ cấp độc hại và điều kiện về an toàn vệ sinh lao động…

Theo ông Nguyễn Văn Quí, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An, những hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân” nhằm tri ân người lao động đã nỗ lực lao động sản xuất, góp phần cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đồng thời, là dịp để lãnh đạo địa phương, các cấp, các ngành và doanh nghiệp lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất ý kiến của người lao động về việc làm, đời sống, mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục