Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất

Sáng ngày 4-6, tại bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), Ngày Đại dương thế giới, Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2022.

Cách đây 50 năm, Hội nghị về môi trường do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Thụy Điển đã lần đầu tiên nhấn mạnh mối quan hệ giữa con người và môi trường với thông điệp “Chỉ một Trái đất” để thống nhất cùng chung tay bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Sau 50 năm, nhân loại vẫn đang phải đối mặt với khủng hoảng kép do đại dịch Covid-19. Theo Liên Hợp Quốc, các hệ sinh thái trên Trái đất đang tiếp tục suy thoái và biến đổi, đa dạng sinh hoạt suy giảm với tốc độ chưa từng có chạm ngưỡng không thể đảo ngược do sự gia tăng dân số và những áp lực của phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2022, chủ đề “Chỉ một Trái đất” lần nữa được lựa chọn là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới, thông điệp của Ngày Đại dương thế giới năm 2022 là “Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương” và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 là “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển”.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 1 Tỉnh Quảng Ngãi phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ biển và Hải đảo năm 2022. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Nguyễn Đức Trung, Quyền Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi, nhấn mạnh: “Tỉnh Quảng Ngãi nằm ở duyên hải Nam Trung Bộ, có đường bờ biển dài gần 130km với đa dạng các chủng loại sinh học, nguồn tài nguyên vùng bờ, biển và hải đảo… Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, Quảng Ngãi đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái về đa dạng sinh học cùng với những thách thức to lớn khác như đại dịch Covid-19, ô nhiễm môi trường và nguồn nước, suy thoái đất đai, rác thải nhựa đại dương và những ảnh hưởng cực đoan của biến đổi khí hậu”.

Trong những năm qua, nhiều cá nhân, tổ chức đã tích cực đồng hành trong sự nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Tại buổi lễ, ban tổ chức đã tôn vinh 4 tổ chức và 1 cá nhân được tặng Giải thưởng Bảo vệ Môi trường tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là tại khu vực bãi biển Mỹ Khê, chương trình cũng thực hiện nghi thức ký kết bảo vệ môi trường của 28 cơ sở kinh doanh tại bãi biển này. Đồng thời, Nhóm Tử tế với môi trường cũng tặng 28 phần quà gửi các đơn vị, cơ sở kinh doanh đã đồng hành, chung tay vì môi trường.

Sau chương trình, các lực lượng đoàn thanh niên, bộ đội, dân quân, công an… đã tham gia dọn dẹp rác tại bãi biển Mỹ Khê và trồng cây xanh.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 2 Bộ đội tham gia làm sạch bãi biển Mỹ Khê, thu gom rác. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 3 Rác được tập kết để thu gom nhanh chóng. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 4 Ảnh: NGUYỄN TRANG
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 5 Lực lượng các công nhân viên, đoàn thể tham gia làm sạch bãi biển. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Chung tay Hành động – Vì Trái đất Xanh” – “Acting for a Green Earth” – Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022. 
Theo đó, chương trình có mục tiêu tạo điểm nhấn thu hút, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, du khách thông điệp cùng nhau bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo. Đồng thời kêu gọi bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu; góp phần thực hiện thành công Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 – 2030; thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 do Bộ TNMT phát động.
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 6 Nghi thức phát động chương trình
Chương trình có sự tham dự của đại diện Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cấp TP Đà Nẵng, doanh nghiệp và hơn 600 cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng quân đội, dân quân, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê.
Tại lễ phát động, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, “Chỉ một Trái đất” là thông điệp hết sức ý nghĩa, nhắc nhở mỗi người rằng chỉ có duy nhất một “ngôi nhà tự nhiên” chung cần được bảo vệ. Do đó, mỗi cơ quan, đơn vị, người dân TP Đà Nẵng hãy thực sự là những nhân tố tích cực, gương mẫu trong việc bảo vệ môi trường, nêu cao trách nhiệm của mình bằng những hành động cụ thể, như: tập trung giải quyết nhanh, kịp thời các vấn đề môi trường còn phát sinh ở mỗi địa phương, khu dân cư; quản lý chặt chẽ môi trường trong các khu công nghiệp và ngay trong từng doanh nghiệp. Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động triển khai đồng bộ về phân loại, thu gom chất thải tại nguồn; ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến tái chế, xử lý chất thải.
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 7 Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu
Bên cạnh đó, mỗi người dân phải sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên trong sinh hoạt hàng ngày, tập thói quen từ chối sử dụng để giảm thiểu phát thải; đặc biệt là chất thải nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần; sử dụng giao thông thân thiện với môi trường; không tiêu thụ, buôn bán, khai thác trái phép các loài động, thực vật hoang dã…
Toàn TP Đà Nẵng tích cực tham gia chương trình trồng 1 tỷ cây xanh tại địa phương; tham gia các phong trào chủ nhật xanh – sạch – đẹp, khu dân cư môi trường… TP Đà Nẵng cũng cần chú trọng lồng ghép các hoạt động giáo dục về bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học.
Sau buổi lễ, khoảng 600 người đã triển khai công tác vệ sinh môi trường thủ công; Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Miền Trung, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường đã tổ chức vệ sinh môi trường bằng cơ giới với hơn 30 phương tiện. Các quận, huyện trên địa bàn cũng đồng loạt ra quân để hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 8 Hội Cựu chiến binh phường Hòa Cường Nam hưởng ứng tại ngã 4 đường Trần Đức Thảo - Phan Trọng Tuệ
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 9 600 người dân hưởng ứng tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Chỉ một Trái đất ảnh 10 30 phương tiện cơ giới đồng loạt được phát động

Theo kế hoạch số 101 ngày 23-5-2022 của UBND TP Đà Nẵng, hơn 48 hoạt động, sự kiện triển khai Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam sẽ diễn ra từ 1-6 đến ngày 30-8 trên địa bàn như: tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam (WETV Confex); hội thảo khoa học “Hợp tác thúc đẩy Phát triển bền vững kinh tế biển TP Đà Nẵng”; tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu TP Đà Nẵng năm 2022; Tổng ra quân vệ sinh môi trường, nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước trên toàn địa bàn…

Tin cùng chuyên mục