Hướng tới kỷ nguyên chuyển đổi

Với 48,6% số phiếu ủng hộ, ứng viên Yoon Suk-yeol thuộc đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đã giành chiến thắng sít sao trước ứng cử viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền (47,8%), trở thành chủ nhân Nhà Xanh trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20.
Ông Yoon Suk-yeol. Ảnh: TTXVN
Ông Yoon Suk-yeol. Ảnh: TTXVN

Đây là một trong những cuộc đua tranh chức tổng thống gay cấn nhất trong lịch sử của Hàn Quốc, sẽ định hình nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này trong 5 năm tới. Nắm bắt tâm lý mệt mỏi của người dân do tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài, ông Yoon Suk-yeol đã đưa ra cương lĩnh tranh cử tập trung cho các vấn đề đối nội, với trọng tâm là kiểm soát dịch bệnh, khôi phục kinh tế hậu đại dịch, tăng cường đầu tư cho các mô hình kinh tế đổi mới sáng tạo, thân thiện với môi trường, lấy công nghệ cao làm động lực phát triển mới bền vững nhằm tạo cơ hội việc làm ổn định cho giới trẻ Hàn Quốc.

Cuộc bầu cử ngày 9-3 cũng được cho là sẽ định hình tương lai mối quan hệ của Hàn Quốc với Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản trong bối cảnh ảnh hưởng kinh tế và văn hóa của Hàn Quốc ngày càng tăng. Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, Hàn Quốc sẽ để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên song song với việc xây dựng công tác phòng thủ mạnh mẽ cho đất nước; chủ trương xây dựng mối quan hệ song phương “tôn trọng lẫn nhau” với Trung Quốc, trong khi nỗ lực hòa giải với Nhật Bản; làm sâu sắc hơn mối quan hệ đồng minh ba bên với Mỹ và Nhật Bản cũng như mối quan hệ liên minh đa phương trong nhóm Bộ tứ; hướng tới quan hệ đồng minh chiến lược toàn diện. 

Chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol trong cuộc đua cho thấy cử tri đã hưởng ứng lời kêu gọi của ông vì “sự thay đổi vĩ đại cho xã hội Hàn Quốc”. Trong diễn văn mừng chiến thắng rạng sáng 10-3 tại trụ sở Quốc hội, ông Yoon Suk-yeol tuyên bố, chiến thắng của ông là chiến thắng của nhân dân, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu “thay đổi hoàn toàn của chính phủ hướng tới một kỷ nguyên chuyển đổi và đổi mới vĩ đại ở Hàn Quốc”. Giới phân tích cho rằng, cùng với sự cẩn trọng trong đoàn kết lực lượng nhằm triển khai các chính sách phát triển trong nước, ông Yoon Suk-yeol cần đón bắt chính xác những biến chuyển của xu thế toàn cầu để có sách lược phù hợp trong các quan hệ quốc tế nhằm thể hiện vị thế của Hàn Quốc cũng như gìn giữ hòa bình, ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục