Hưởng phước phần

- Chuyện một người tu hành không giữ được phẩm hạnh rồi xin hoàn tục đang khiến dư luận không vui. Nhưng thêm một diễn biến nữa, từ lùm xùm đó người ta lại choáng khi tài sản gồm tiền bạc, nhà đất, xe cộ của người hoàn tục đó quá khủng.

- Nếu tài sản hình thành đúng luật và sở hữu cũng hợp pháp thì pháp luật sẽ tôn trọng thôi. Điều đáng lo là không phải ở cơ sở thờ tự nào, việc phân định và quản lý tiền bạc cũng rành mạch. Mà ở bất cứ đâu dù là đạo hay đời, cứ không minh bạch là xảy ra thâm lạm.
- Nhưng quản lý tiền ở nơi thờ tự sẽ làm thế nào? Liệu có đụng chạm đến tín ngưỡng hay không?
- Luật hiện hành của xứ mình coi tổ chức tôn giáo là pháp nhân phi lợi nhuận. Nghĩa là sinh hoạt của nơi thờ tự theo tín ngưỡng không phải là hoạt động kinh doanh, không nhằm mục tiêu lợi nhuận. Như vậy, nguồn tiền đóng góp của tín đồ và bá tánh cần phải được kiểm soát công bằng như mọi pháp nhân khác. Công khai tiền bạc sẽ tránh được những chuyện không hay.
- Nghe cũng có lý. Ai cũng phải sống và làm việc theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Minh bạch dòng tiền thiệt ra cũng là để tốt đạo đẹp đời.
- Tất nhiên chuyện này còn lạ, có làm rồi từ từ sẽ quen. Nơi thờ tự có trong trẻo thì ai đến đó đều được hưởng phước phần.

Tin cùng chuyên mục