Hướng đến xây dựng xã hội không tiền mặt

Tính đến cuối tháng 4-2020, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng của cả nước tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách, hướng tới tương lai” do Vụ Thanh toán (NHNN) phối hợp với Báo Tuổi Trẻ, Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom) và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức tại TPHCM ngày 12-6, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết, thời gian vừa qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng rất nhanh cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 4-2020, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng của cả nước tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công cũng được chú trọng, tăng cường.

Bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa (Tổng cục Thuế) cho biết, đến nay, đã có 99% doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, số lượng cá nhân và hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ này chưa cao. 

Theo thống kê, hiện có gần 300 DN áp dụng hóa đơn điện tử với tổng số doanh thu xác thực trên 103.600 tỷ đồng và tổng số thuế giá trị gia tăng được xác thực hơn 8.000 tỷ đồng. Hiện cơ quan thuế đang triển khai dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá cao những kết quả phát triển thanh toán không dùng tiền mặt mà ngành ngân hàng đã phối hợp với các đơn vị thương mại điện tử và các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện trong những năm vừa qua.

Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, TPHCM đang hướng tới xây dựng đô thị thông minh nên việc xây dựng xã hội không tiền mặt là mục tiêu quan trọng cần tiếp tục được đẩy mạnh. Bởi lẽ, một số lĩnh vực có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt còn khiêm tốn như dịch vụ y tế, hiện thu không tiền mặt mới đạt khoảng 50%.

TPHCM cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở  ngành thúc đẩy phát triển thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt theo Chỉ thị 22 của Chính phủ và sẽ làm việc với các đơn vị để thúc đẩy việc này trong năm nay. 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian qua cơ sở pháp lý về thanh toán không dùng tiền mặt đã được bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện, tạo nền tảng cho hoạt động thanh toán nói chung, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ mới. NHNN cũng đã trình Chính phủ ban hành Quyết định về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Khi quyết định này được Chính phủ chấp thuận và ban hành sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội. Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. 

Tin cùng chuyên mục