Hướng đến Đông Nam Á

Ngày 9-4 là ngày cuối cùng trong chuyến thăm 3 ngày tới Indonesia và Brunei của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Chuyến đi nhằm củng cố mối quan hệ thương mại và an ninh với hai quốc gia Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong giải quyết các thách thức toàn cầu như đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu.

Ông Raab đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đồng cấp Retno Marsudi, thảo luận về quan hệ đối tác thương mại Anh - Indonesia, có tổng giá trị 3,75 tỷ USD mỗi năm.

Hai ngoại trưởng đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác chống khủng bố; nhất trí tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực y tế, đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế bằng cách bổ sung 10 lĩnh vực ưu tiên, trong đó có tăng cường hợp tác quốc phòng.

Hướng đến Đông Nam Á ảnh 1 Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gặp người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tại Jakarta. Ảnh: EPA

Tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, ông Dominic Raab có buổi tiếp kiến Quốc vương Brunei trước khi gặp Ngoại trưởng Dato Erywan. Sau đó, Ngoại trưởng Anh tham gia cuộc đối thoại trực tuyến cấp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao giữa Vương quốc Anh và ASEAN lần thứ hai nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác đối thoại trước khi quay trở lại Anh.

Với Indonesia, Brunei nói riêng và ASEAN nói chung, Anh đang có mối quan hệ gần gũi hơn bao giờ hết. Thương mại song phương Anh và ASEAN đạt giá trị 46,9 tỷ USD vào năm 2019.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Quốc hội rằng: “Vương quốc Anh sẽ tìm kiếm bạn bè và đối tác ở bất cứ nơi nào họ có thể tìm thấy, xây dựng một liên minh vì sự cởi mở, đổi mới và tham gia sâu hơn vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Năm 2020, Anh thông báo sẽ tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ (CPTPP) gồm 11 nước, trong đó có 4 nước ASEAN là Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

Đây là chuyến thăm thứ tư của ông Dominic Raab tới Đông Nam Á với tư cách là Ngoại trưởng và là lần đầu tiên kể từ khi Anh công bố tài liệu “Đánh giá tổng hợp về chính sách đối ngoại - phát triển - an ninh và quốc phòng” vào tháng 3, nêu ra tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Cuối năm nay, nhóm tàu sân bay của Anh do tàu HMS Queen Elizabeth dẫn đầu sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới khu vực.

Theo Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, khi châu Á ngày càng trở nên quan trọng, nước Anh sẽ tìm cách tăng cường hợp tác với các nước cùng chí hướng trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Raab khẳng định: “Rời Liên minh châu Âu nên được coi là một cơ hội, đặc biệt là để thực hiện các lợi ích địa chính trị và an ninh rộng lớn hơn của Vương quốc Anh, đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với Đông Nam Á”.

Tin cùng chuyên mục