Hướng đến chính sách kinh tế mới

Trả lời phỏng vấn truyền thông quốc tế, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết đưa Nhật Bản phát triển theo một cách thức mới. Ông cho rằng Abenomics (một chính sách đã định hình kinh tế Nhật Bản gần 10 năm trở lại đây) vẫn chưa thể mang lại lực đẩy phát triển kinh tế như kỳ vọng. 
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo giới tại Tokyo ngày 14-10. Ảnh: KYODO
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo giới tại Tokyo ngày 14-10. Ảnh: KYODO

Theo ông Fumio Kishida, Abenomics đã mang lại một số bước tiến về tăng trưởng GDP, thu nhập công ty và tạo việc làm, nhưng chính sách này chưa tạo ra vòng tuần hoàn khép kín. Vì vậy, tân thủ tướng muốn tạo ra một vòng tròn tuần hoàn kinh tế nhờ tăng thu nhập không chỉ cho một bộ phận nhóm nhỏ công ty, mà còn cho đại bộ phận người dân.

Trước đó, xuất hiện một số ý kiến cho rằng với việc nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chính và sửa đổi cơ cấu, Abenomics đạt được lợi nhuận biên (lợi nhuận khi doanh nghiệp, cá nhân sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm) nhờ xử lý giảm phát và thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là tạo ra mức tăng trưởng để thúc đẩy sự đổi mới và thay đổi cơ cấu sâu sắc hơn đã không xảy ra. Ngày nay, tiền lương ở Nhật Bản vẫn trì trệ và thu nhập của các hộ gia đình giảm nhẹ.

Ông Fumio Kishida nhấn mạnh, chính sách kinh tế mới có các điểm nhấn về ưu đãi thuế để doanh nghiệp tăng lương cho người lao động, tăng thu nhập cho nhân viên y tế, tăng cường hỗ trợ chi phí nhà ở và giáo dục cho các hộ gia đình có con nhỏ. Bên cạnh đó, cũng sẽ triển khai chính sách kích thích tiêu dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông đồng thời kêu gọi các công ty, doanh nghiệp cùng công chúng Nhật Bản chia sẻ một tầm nhìn toàn diện hơn về kinh tế.

Thủ tướng Fumio Kishida cũng vạch ra đường hướng hợp tác sâu rộng hơn giữa nhà nước với khu vực tư nhân để duy trì, bảo vệ tài sản và công nghệ chiến lược, như chip bán dẫn hay đất hiếm, được coi là cốt yếu với an ninh kinh tế. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng lần đầu tiên công khai ý định về cải cách quản trị doanh nghiệp - vốn được coi là trụ cột trong chương trình Abenomics bên cạnh chính sách nới lỏng tài chính và sử dụng các gói kích thích tài khóa.

Theo giới quan sát, việc công bố thực hiện chính sách kinh tế mới là bước đi để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 31-10, sau quyết định giải tán Hạ viện được thông qua ngày 14-10. Thủ tướng Fumio Kishida muốn tận dụng sự gia tăng tỷ lệ ủng hộ nội các sau thay đổi trong chính quyền.

Tin cùng chuyên mục