Hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn

Phân loại rác thải tại nguồn là hành động nhỏ, ai cũng có thể làm, nhưng mang ý nghĩa rất lớn trong việc làm giảm tải rác thải đổ về bãi rác, tiết kiệm chi phí xử lý, giảm diện tích chôn lấp và tận dụng nguồn nguyên liệu tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp.

Để hoạt động này hiệu quả và bền vững, ngoài những hỗ trợ về thùng rác, bao bì đựng rác, tăng chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm, ý thức chấp hành của người dân là rất quan trọng, quyết định sự thành bại của kế hoạch. Chung tay cùng chính quyền TPHCM trong việc xử lý chất thải sinh hoạt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (Citenco) đã và đang nỗ lực thực hiện các hoạt động hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, dán logo nhận diện xe rác dân lập…

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Citenco đã phối hợp với các quận, huyện, TP Thủ Đức và hệ thống Saigon Co.op tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho cán bộ đoàn thể, đại diện chi bộ khu phố và người tiêu dùng trên địa bàn. Qua đó giúp cán bộ đoàn thể, khu phố và hệ thống siêu thị hiểu rõ hơn về hiện trạng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tại TPHCM; cách thức và lợi ích của việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Ông Hoàng Trung Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cho biết, vấn đề thực hành xanh đang được áp dụng phổ biến toàn cầu. Theo đó, người dân không những triệt để thực hiện phân loại rác tại nguồn nhằm tăng khả năng tái chế rác thải mà giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Ở góc độ cao hơn, người tiêu dùng còn buộc doanh nghiệp sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi rác thải sản phẩm sau sử dụng và ưu tiên sử dụng bao bì không gây hại môi trường, có khả năng tái chế cao.

Tin cùng chuyên mục