HTX Việt Nam đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng

3 hợp tác xã (HTX) của Việt Nam là HTX bưởi da xanh Bến Tre, HTX thanh long Thanh Bình (Bình Thuận), HTX nho Evergreen (Ninh Thuận) vừa được dự án Phát triển HTX Việt Nam (VCED) do SOCODEVI và Chính phủ Canada tài trợ, hỗ trợ tham gia triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019 mới đây tại TPHCM.  

Theo đại diện VCED, tại sự kiện lần này, các HTX đã trưng bày các loại trái cây tươi ngon, an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP và các sản phẩm chế biến như trái cây sấy, nước ép, nước nho lên men… tới khách tham quan, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM. Các sản phẩm của 3 HTX kể trên đã nhận được sự đánh giá tích cực từ khách tham quan triển lãm bởi mẫu mã bắt mắt, chất lượng tốt. Tuy nhiên, khách hàng cũng có những phản hồi, góp ý tích cực để các HTX có sự cải tiến hơn trong sản xuất, phù hợp với thị hiếu của số đông người tiêu dùng Việt. 

Như chia sẻ từ đại diện VCED, hiện nay đa số các HTX của Việt Nam chỉ bán các sản phẩm thô, không có gia tăng giá trị. Chính vì thế, từ dự án VCED rất nhiều HTX đã được hỗ trợ phát triển thị trường thông qua hoạt động chế biến. Ví dụ, HTX nho Evergreen đã được dự án VCED hỗ trợ công nghệ chế biến sản phẩm nho khô, nước nho lên men và hiện đang làm thử nghiệm rượu nho… Nhờ cách thức này đã mang lại lợi ích nhiều hơn cho người nông dân, đồng thời tạo công ăn việc làm giữ chân các bạn trẻ ở vùng nông thôn; còn người tiêu dùng thì được tiếp cận sản phẩm mới lạ, chất lượng và an toàn hơn. 

Từ năm 2015, VCED đã hỗ trợ thành lập và phát triển 5 HTX mới với quy mô lớn ở 5 tỉnh, thành theo đúng Luật Hợp tác xã sửa đổi 2012. Mục đích quan trọng nhất là giúp cải thiện sinh kế cho nam, nữ nông dân một cách bình đẳng và bền vững, thông qua phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp và xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới. Trong năm 2018-2019, dự án đã đạt được một số kết quả khả quan, số thành viên HTX tăng; các hoạt động về kết nối khách hàng, xúc tiến thương mại, tập huấn kỹ thuật, truyền thông… đều được triển khai đúng tiến độ và đang dần tạo được niềm tin, thu hút người dân tham gia vào HTX. Hiện tại, các sản phẩm của những HTX này đều có đầu ra cũng như chỗ đứng nhất định trên thị trường nội địa và xuất khẩu. 

Tin cùng chuyên mục